'ดาว ขำมิน' ชีวิตนี้ไม่ได้ตีมึนเป็นอย่างเดียว

เรื่อง : วรชัย รัตนดวงตา
ภาพ : อิศเรศน์ ช่อไสว

หลังปรากฏกายในรายการ ‘กิ๊กดู๋สงครามเพลงเงินล้าน’ หนุ่มผมหยิกยาวมาดเซ่อคนนี้ก็เล่นเอาคนครึ่งค่อนประเทศทึ่งไปกับพลังเสียงที่กระเดียดจะเป็นฝาแฝด น้าหมู – พงษ์เทพ กระโดนชำนาญ ซะให้ได้ แต่หนักกว่านั้นคือลีลาการตอบคำถามที่เล่นเอาพิธีกรระดับประเทศต้องตกม้าตายกันเป็นแถว จากนั้นไม่นานชื่อชั้นของ ‘ดาว ขำมิน’ ก็ค่อยๆ ขยับขึ้นกลายเป็น ‘ตลกหน้ามึน’ ที่ครองใจแฟนๆ จนถึงขนาดมีคนตั้งแฟนเพจเฟซบุ๊ก ‘ชมรมคนรักพี่ดาว ขำมิน’ ที่มียอดไลค์ร่วม 3 แสน

‘ดาว ขำมิน’ ณ เวลานี้กลายเป็นตลกเนื้อหอมหน้าใหม่ที่ทั้งงานบุญ งานราษฎร์ งานหลวง รุมจองตัวกันหัวบันไดแทบไม่แห้ง

mars ได้รับโอกาสทองเป็นเวลา 1 ชั่วโมงเต็มในการคุ้ยแคะแกะเกาความคิดความอ่านของเขา ซึ่งใน 25 คำถามนี้จะทำให้คุณรู้จักเขามากขึ้นกว่าความมึน

1. จริงๆ แล้วคุณดาว ขำมิน เป็นคนตลกไหม
ไม่ๆ ธรรมดาทั่วไป (หนักไปทางซีเรียสหรือว่ายังไง?) ก็ซีเรียสนะ เฮฮาปาร์ตี้ก็มีบ้างเวลาอยู่กับเพื่อน อย่างเวลาออกทีวีที่ดูตลกนี่ เขาคิดกันไปเองมากกว่า

2. ถ้าอย่างนั้นในมุมมองคุณดาว ใครเป็นคนตลกที่สุดในประเทศไทย
ผมว่าอาเด๋อ (เด๋อ ดอกสะเดา) แล้วก็อาโน้ต (โน้ต เชิญยิ้ม) เพราะว่าเขาตลกดี เขาตลกมีสาระ (แล้วอย่างหม่ำ เท่ง โหน่งนี่ไม่ตลกเหรอ?) อันนั้นจะเป็นตลกอีกแบบหนึ่ง เป็นตลกที่ให้ความตลกไปตามบท จริงๆ ตลกทุกคนก็สอดแทรกความรู้หมดแหละ แต่เป็นเราเองที่ไปชื่นชอบทั้งสองคนนี้

3. ถ้าได้เล่นหนังเป็นพระเอกแล้วมีโอกาสเลือกนางเอกเองได้ คุณจะเลือกใคร
ใครก็ได้ที่เล่นด้วยกันได้ เพราะถ้าเราเลือกไปเดี๋ยวเขาไม่เอาเรา (ถ้าเลือกได้จะเลือกใคร?) ก็น่าจะเป็นพี่เปิ้ล จารุณี (จารุณี สุขสวัสดิ์) เพราะเราดูผลงานเขามาตลอด (แล้วถ้ารุ่นเด็กๆ ลงมาล่ะ?) น่าจะเป็นปุ๊กลุก (ฝนทิพย์ วัชรตระกูล) น้องเขาหน้าไทยๆ ดี (แสดงว่าคุณชอบผู้หญิงหน้าไทย?) ครับ ส่วนหนึ่ง… ชอบไปหมด

4. ถ้าเป็นบทเลิฟซีนคุณอยากประกบคู่กับใคร
ก็… ก็ปุ๊กลุกแหละครับ

5. ถ้าเลือกบทเล่นได้เอง อยากเล่นบทอะไร
คนบ้าครับ น่าจะเล่นง่าย ไม่น่าจะยาก เพราะว่าถ้าเล่นเพี้ยนๆ ก็ไม่ต้องเล่นอะไรมาก คนเพี้ยนจะไม่ค่อยมีบท

6. คุณดาวมีแฟนไหม
มีครับ (รักแฟนแค่ไหน?) ก็รักทั่วไป (ระหว่างเพื่อนกับแฟนรักใครมากกว่ากัน?) ต้องแยกเป็น 2 ส่วน แล้วแต่เวลา บางทีอยู่กับแฟนแล้วคิดถึงเพื่อนก็มี เพราะว่าคนไม่ได้สุขหรือทุกข์ตลอด

7. สเป๊กผู้หญิงของคุณต้องเป็นยังไง
ก็… ไม่มีสเป๊ก ให้มีใจดีกว่า คือไม่แบ่งชนชั้น คิดร่วมได้คิดต่างได้ (ทำไมชอบผู้หญิงแนวนี้?) ก็ไม่ต้องมีปัญหามาก เขาคิดอะไรก็เรื่องของเรา แค่ไม่เบียดเบียนความคิดเราพอ

8. ถ้าวันหนึ่งจู่ๆ คุณรวยแบบไม่รู้เรื่องเลย อาจจะถูกลอตเตอรี่รางวัลใหญ่ อย่างแรกที่อยากทำคืออะไร
ก็ต้องทำบุญให้พ่อแม่ก่อน แล้วก็เคลียร์ว่ารวยจริงเปล่า ถูกจริงไม่ได้ตังค์ก็มี ต้องตรวจลอตเตอรี่ก่อนว่าของแท้ไหม

9. ถ้าวันหนึ่งคุณดาวได้รับเลือกให้เป็นนายกรัฐมนตรีของประเทศไทย คุณจะแก้ปัญหาอะไรก่อนเป็นอันดับแรก
ปัญหายาเสพติด เพราะว่ายาเสพติดเป็นต้นกำเนิดของปัญหาหลายอย่างที่จะตามมา ปัญหาอื่นก็ค่อยแก้กัน แล้วแต่สถานการณ์

10. ถ้าวันหนึ่งคุณดาวเป็นผู้พิพากษาแล้วมีหน้าที่ต้องตัดสินคดีนักการเมืองโกงกินประเทศ คุณดาวจะตัดสินยังไง
ให้แยกโซนไปอยู่ที่อื่น ไปอยู่เกาะกันก็ได้ ให้รวมกันอยู่อย่างนั้นไปโกงกันเอง ไม่ต้องมาวุ่นวายกับคนดี บ้านเมืองจะได้เจริญ มีที่กั้นกันพวกเขาไว้ให้ดี

11. ถ้าคุณดาวคุมกระทรวงเกษตรฯ คุณจะแก้ปัญหาราคาข้าวตกต่ำยังไง
ก็ลองให้คนที่ทำงานสูงๆ ไปลองทำข้าวดูก่อน แล้วจะรู้ว่าข้าวมันทำยากแค่ไหน เพราะว่าพื้นฐานมันต้องมีที่มา คนกินข้าวก็ต้องรู้ที่มาของข้าว ให้เขาลองไปทำเอง (คือคนกำหนดราคาจะได้รู้และช่วยทำให้ราคาข้าวแพงขึ้นเหรอ?) ไม่รู้เหมือนกัน คือถ้าเขากำหนดราคาขึ้นไม่ได้ก็ไม่ต้องไปขายให้เขากิน ให้เขาไปซื้อข้าวต่างประเทศกิน แล้วชาวนาก็ขายเองไม่ต้องผ่านคนกลาง

12. ถ้าคุณดาวคุมกระทรวงกลาโหม แล้ววันหนึ่งมีต่างชาติมารุกราน คุณจะป้องกันประเทศยังไง
ผมก็จะใช้ตำรวจให้ไปจัดการ (เอ้า! ทำไมไม่ใช้ทหารล่ะ เรามีทหารอยู่ในมือ?) หน้าที่ตำรวจต้องจับ ทหารแค่คอยประคองแล้วก็คอยเคลียร์ เพราะว่าทหารเขาเหนื่อยแล้วครับ เหนื่อยมาจากชายแดน เหนื่อยมาหลายๆ อย่าง ก็ให้ทหารใช้ตำรวจอีกที จะได้ทำงาน (พี่กำลังมองว่าตำรวจทุกวันนี้ไม่ค่อยทำงานเหรอ?) ทำครับผม… ทำอะไรก็ไม่รู้ ประโยชน์ประชาชนได้น้อย (คือจะบอกว่าที่ทหารเข้ามานี่ช่วยประชาชนได้เยอะ?) แรกๆ ก็ได้เยอะ แต่หลังๆ เริ่มมีทหารปลายๆ ที่มีข่าว (ทหารปลายแถว?) อาจจะหัวแถวก็ได้

13. ถ้าคุณดาวได้คุมองค์การนาซา คุณอยากจัดทีมไปสำรวจดาวดวงไหน
ไปสำรวจดาว… ดาวที่ใกล้ที่สุดของโลก (ดวงจันทร์เหรอ?) เอาที่ใกล้ตัวที่สุด เพราะโอกาสที่โลกเราไม่เหลือมันใกล้เข้ามา เอาใกล้ๆ ก่อนเพราะว่าคนไทยชอบมองไกลเกิน

14. ถ้าคุณดาวย้อนอดีตได้ อยากกลับไปแก้ไขเรื่องอะไรของชีวิต
น่าจะเป็นเรื่องการใช้ชีวิตมั้ง เพราะว่าเมื่อก่อนชีวิตอาจจะไม่ค่อยได้เดินตามทางที่ต้องการ (แล้วอยากแก้ตรงจุดไหน?) จุดที่คิดผิดคิดพลาด เรามองว่าการที่เราออกจากบ้านมาทำแบบนั้นแบบนี้มันจะดี แต่มันอาจจะก้าวผิด (ฟังดูแล้วเหมือนสะท้อนวัยรุ่นทุกวันนี้?) วัยรุ่นทุกวันนี้ไปทำอะไรเขาไม่ได้แล้ว เพราะว่าสังคมส่งเสริมทางอ้อม พอห้ามไปผู้ใหญ่ก็มาดัน พอมาถึงจุดตันเขาก็ทะลวงจุดนั้นออกไปอีก ทำให้วัยรุ่นไม่มีจุดตัน มีจุดที่คิดจะทำผิดได้หลายทาง ปัจจุบันเขาใช้กรอบดูแลไม่แข็งแรงพอ วัยรุ่นสามารถทลายกรอบนั้นได้ กรอบนั้นมันอาจจะมีจุดหนึ่งที่เกิดจากความไม่ซื่อตรงไม่จริงใจของผู้ใหญ่ที่ทำกรอบ มันก็ทำให้กรอบบางกรอบมีส่วนผสมที่ไม่แข็งแรงพอ วัยรุ่นก็ทลายกรอบตรงจุดนั้นออกไปได้

15. ถ้ามีเวลาเหลืออีก 3 วันก่อนจากโลกนี้ไป คุณดาวอยากทำอะไรมากที่สุด
ก็จะไปช่วยเหลือคนที่ใกล้ตาย เพราะเราอาจไปเจอกับเขาก็ได้ ไปดูแลเขาให้ดีที่สุด ถึงจุดนั้นเขาจะเป็นรุ่นพี่เรา คอยต้อนรับเรา ปัจจุบันคนไทยใจยังไม่แข็งพอกับสิ่งแวดล้อมรอบตัว คิดมองแค่คืบแล้วมันก็ไม่พ้นตัว คือมองแค่คนตรงหน้าไม่มองคนข้างหน้า

16. ถ้ามีคนมาโกงเงินของคุณดาวจะทำอย่างไร
คงไม่ทำยังไง ปล่อยไปตามนั้น แล้วแต่เขาจะคิด วันข้างหน้าเขาคงได้รับจุดที่เราได้รับบ้าง (แล้วไม่คิดจะจัดการแจ้งความอะไรเลยเหรอ?) ไม่อยากไปแจ้งความ เราพลาดเองด้วย อยู่ที่เราไม่รอบคอบ แต่ความรอบคอบก็จะแพ้ความอ่อนน้อมถ่อมตนของฝ่ายตรงข้าม บางทีเขามาพูดดีแต่ดีกรีความคิดเขาต่ำกว่าคำพูด กลายเป็นว่าเราไปเชื่อในสิ่งที่ได้ยินกับภาพตรงหน้า แต่เราไม่เคยสังเกตภาพที่เกิดขึ้นหลังจากเขาเดินจากเราไป

17. เวลาที่คุณดาวเศร้าหรือทุกข์ใจ มีวิธีการแก้ปัญหายังไง
ก็จะนั่งคิดถึงแม่มากกว่า แล้วก็คิดถึงสิ่งที่มันดีๆ ถ้าเป็นไปได้ก็พยายามหยิบกีตาร์มาเล่น (คือดนตรีช่วยได้?) ไม่ได้หรอกครับ! แต่คือเล่นเพื่อให้เสียงที่ตัวเองชอบมากที่สุดมาทำลายสิ่งที่เจ็บปวดมากกว่า ก็พยายามเอาตรงนั้นมาแก้ แต่ก็เป็นแค่ 0.1 ของความคิดผม เพราะความจริงมันอยู่ในสมองอยู่แล้ว ตรงนี้แค่มารบกวนบ้าง ตราบใดที่เราเมื่อยไม่เล่นมัน ความทุกข์ความเศร้ามันก็จะกลับมาเหมือนเดิม (แล้วทางออกที่ดีที่สุดคืออะไร?) ก็พยายามอยู่เฉยๆ แล้วก็คิดถึงแม่ (ศาสนาช่วยได้ไหม?) มากครับ เราก็จะไปละหมาด เพราะผมเป็นอิสลาม

18. ถ้ามีน้องรักของคุณดาวเกิดทุกข์ใจอย่างหนัก คุณจะสอนน้องคุณว่าอย่างไร
จะสอนคนไม่ค่อยเป็น แต่ให้ดูว่าเราทุกข์เพราะอะไร ทุกข์เพราะตัวเราหรือทุกข์เพราะคนอื่น ถ้าทุกข์เพราะคนอื่นก็ปล่อยคนอื่นให้มันสลายไปกับความคิดเรา แต่ถ้าทุกข์เพราะตัวเราก็เท่ากับเอามาย้ำเป็นความทรงจำมากกว่า ถ้าเกิดว่ามันแย่มากๆ ก็หันหน้าเข้าหาสิ่งที่ตนเองนับถือก็แล้วกัน เพราะบางทีเราอาจจะต่างศาสนากัน ต่างความคิดกัน
คนเราทุกวันนี้มีความทุกข์กันมากเพราะโลภ ทุกข์เพราะความไม่รู้ ประเมินค่าตัวเองต่ำกว่าความเป็นจริง

19. คุณดาวคิดว่าคนเราเกิดมาครั้งหนึ่งมันมีคุณค่าแค่ไหน
ผมว่ามันไม่มีอะไรเปรียบเทียบค่าของชีวิต คุณค่าของคนอยู่ที่ความคิดของตนเอง ไม่ได้อยู่ที่สังคม ไม่ได้อยู่ที่หน้าที่การงาน การงานมันแค่ทำให้เราต้องปฏิบัติ เราต้องคิดเอาเองว่าเรามีค่าแค่ไหน ค่าที่ดีที่สุดคือค่าของตัวเอง โดยไม่ต้องให้คนอื่นมากะเกณฑ์ว่าเรามีค่าแค่ไหน อยู่ที่เราคิดเอง ถ้าเรามองว่าเราด้อยเราก็จะด้อยไปตลอด ถ้าเรามองว่าเรามีเท่าที่เราไม่อดอย่างนั้นก็คือความรวย (แล้วมันทำให้เราไม่โลภ?) ตรงนั้นมันเป็นแค่ส่วนหนึ่ง เพราะบางครั้งความโลภมันเกิดมาโดยไม่รู้ตัวก็มีถ้าเราไม่ตั้งมั่น

20. สัตว์เลี้ยงของคุณดาวคืออะไร
แมว ชื่อถุงเงิน (ทำไมต้องแมว?) ผมเป็นอิสลามด้วย เลี้ยงหมาไม่ได้ เกิดมาก็เจอแมวแล้ว แม่จะเลี้ยงผมอยู่กับแมวมาตั้งแต่เล็กๆ ผูกพันกับแมว (ความน่ารักของแมวอยู่ตรงไหน?) ภาษาของมัน มันไม่เข้าใจเรา เราก็ไม่เข้าใจมัน แต่ว่านับวันมันก็สื่อสารกันได้รู้เรื่อง โดยที่สมองมันเล็กกว่าเราเยอะ แต่ว่ามันจะผูกพันโดยความดีของเรา บางทีก็ดีกว่าอยู่กับคนเยอะ บางทีเราก็สื่อสารกันด้วยความหิว นั่นคือความจริง เพราะถ้าเขาไม่หิวก็ไม่มาหาเรา พอหิวก็เข้ามาให้เราช่วยบรรเทาความหิว ถ้าเรามีจิตใจกว้างพอ เวลาไปไหนมาไหนก็จะคิดถึงภาระตรงนี้ (การเลี้ยงแมวสอนให้คุณมีวิธีคิดยังไง?) ให้มีจิตใจโอบอ้อมว่าเขาไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ แต่เรายังหาได้ และทำให้จิตใจเราไม่ฟุ้งซ่านด้วย

21. คุณดาวเป็นคนที่กลัวเมียไหม
ไม่ๆ ผมไม่ได้เอาตรงนี้มาเป็นจุดใช้ชีวิต จุดใช้ชีวิตของผมก็คือทำอะไรให้ดีที่สุดเท่าที่ทำได้ เพราะคนที่เลิกรากันมันมีหลายเหตุผล บางคนรักกันมากสุดๆ แต่พอเจอจุดเดียวที่ทำให้แยกทางกันมันก็จะทำให้ลืมจุดที่เป็นความดีทั้งหมด จะเอาจุดนั้นมาเป็นข้ออ้างในการเลิกกัน จริงๆ ผมไม่ค่อยเชื่อใครทั้งนั้น ผมจะคิดของผม แต่ไม่ไปรบกวนความคิดของคนอื่น ถ้าเราคิดแล้วทำแล้วออกมาไม่ดีเราก็จะให้มันค่อยๆ ย่อยสลาย จะไม่เอามารวมกับความคิดคนอื่น สำหรับผมที่ต้องเลิกรากับคนรักก็เพราะว่าความผิดซ้ำๆ ความผิดซ้ำทำได้แต่ต้องน้อยลงบางลงจนไม่เหลือ แต่ถ้าความผิดยังปริมาณเท่าเดิม อีกสองสามครั้งมันก็จะเกิดปัญหาที่จะต้องทะเลาะกัน

22. ถ้าอย่างนั้นชีวิตคู่ที่ดีควรจะเป็นยังไง
เราต้องแบ่งส่วนหนึ่งไว้ว่าอยู่ใครอยู่มัน เพราะว่ามันจะมีจุดที่ใช้ความคิดร่วม ความคิดแยก เราต้องไม่ก้าวก่ายความคิด ถ้าผิดแล้วแก้ แพ้ต้องเอาชนะให้ได้ ตรงนี้หมายถึงว่า ถ้าเราต้องมานั่งทะเลาะกันบ่อยๆ เราจะทำยังไงให้ไม่ต้องทะเลาะกัน เอาชนะตรงนั้นให้ได้ แก้ตรงนั้นให้ได้ แก้ไม่ได้ก็เลิกปัญหาตรงนั้นไป มันจะมีจุดหนักจุดเบา จุดที่จะทำให้คนเลิกกันบางคนก็โฟกัสไปที่เรื่องเงิน บางคนก็เรื่องความคิดต่าง บางคนก็เรื่องความเป็นอยู่ สามอย่างนี้ในความคิดผมถ้าเกิดว่ามันยังอยู่ในสมอง ต่อให้อยู่กันมาเป็นสิบปียังไงก็เลิก เงินเนี่ยมันต้องมีที่จะใช้ชีวิตประจำวัน แต่ว่ามันไม่จำเป็นต้องมาก เพราะคนที่มีเงินเยอะๆ เขาก็หาความสุขไม่ได้เยอะแยะไป เงินไม่ใช่จุดใหญ่ ฐานะไม่ต้องให้ถึงขนาดเดือดร้อนคนอื่นผมก็อยู่ได้ มีเท่าที่ต้องใช้ในชีวิตประจำวันก็พอ

23. หากน้องๆ ทะเลาะกับแฟน คุณมีวิธีแนะนำยังไง
ให้คิดถึงอนาคตตัวเอง เราทนอยู่หรืออยู่ทน ทุกวันนี้เด็กๆ จะมีความรักที่เป็นการโอ้อวดกันมากกว่า อวดว่ามีคนนั้นคนนี้ มีหน้าตา เงินทอง มีรถ ถ้ามองข้ามตรงนี้ไปก่อนก็จะไม่มีปัญหาทะเลาะกัน (แต่ส่วนใหญ่ก็มองกันอย่างนั้นนะ?) ก็สังคมมันทำให้เป็นอย่างนั้น สังคมเราเป็นสังคมฟุ่มเฟือย มี 10 ใช้ 9 ที่เหลือ 1 บาทมันก็ไม่เพียงพอที่จะใช้ชีวิตต่อ อยู่ในความเป็นอยู่เกินความเป็นจริง บางคนไม่มีเงินแต่มีข้าวของเครื่องใช้ที่หรูหราเกินความเป็นจริง

24. ถ้าคุณคุยกับพระเจ้าได้ อยากจะบอกอะไรกับพระเจ้า
บอกพระเจ้า… ไม่รู้เขาจะฟังหรือเปล่า อยากให้เอาพ่อแม่ไปอยู่สวรรค์ เอาญาติพี่น้องที่เสียชีวิตไปอยู่สวรรค์ ตัวเองก็แล้วแต่ แต่ถ้าแลกได้ให้เอาตรงนั้นไปก่อน (ไม่ขอความสุขของตัวเองหรือ?) ทุกวันนี้ก็ไม่เคยขอ เวลาเข้าทำพิธีทางศาสนาไม่เคยขอให้กับตัวเอง เพราะตัวเองยังมีชีวิตอยู่ ความสุขต้องหาเอง ความทุกข์ ความสุข ความชั่ว ความดี เราหาเองได้ แต่คนที่จากไปแล้วเราไม่รู้ว่าเขาไปอยู่กันในฐานะอะไร ไปลำบากหรือไปมีความสุขไม่มีใครรู้

25. อาหารจานโปรดของคุณคืออะไร
ปูผัดผงกะหรี่ แล้วก็ของหวานๆ ชอบมาก

user's Blog!

49/1 ชั้น 4 อาคารบ้านเจ้าพระยา ถนนพระอาทิตย์ แขวงชนะสงคราม เขตพระนคร กรุงเทพฯ 10200

49/1 4th floor, Phra-A-Thit Road, Chanasongkhram,Phanakorn Bangkok 10200

Tel. 02 629 2211 #2256 #2226

Email : mars.magazine@gmail.com

FOLLOW US ON

SUBSCRIBE