"Tony Wong" เจ้ายุทธจักรการ์ตูนฮ่องกง

         ในโลกของการ์ตูนนั้น ต้องเรียกได้ว่า การ์ตูนญี่ปุ่น หรือ มังกะ และ การ์ตูนอเมริกันที่เรียกว่าคอมิคส์นั้น เป็น การ์ตูนที่ครองใจนักอ่านส่วนใหญ่ทั่วโลก แต่นอกจากการ์ตูน 2 สัญชาตินี้แล้ว ครั้งหนึ่งยังเคยมีการ์ตูนจากฮ่องกง ที่แม้จะเป็นเกาะเล็กๆ แต่ก็ได้มีการผลิตการ์ตูนออกมามากมายนับร้อยหัวในยุค 80’s-90’s ที่นับว่าเป็นยุคทองของการ์ตูนฮ่องกง ที่มีบริษัทการ์ตูนและนักเขียนฝีมือดีมากมายเกิดขึ้นมา แต่คงปฏิเสธไม่ได้ว่า หากขาดบุคคลคนหนึ่งไป การ์ตูนฮ่องกงคงไม่สามารถมาไกลได้ขนาดนี้ และคนๆนั้นมีนามว่า “Tony Wong”


          Tony Wong หรือหวงยี่หลาง คือใคร เขาเป็นประธานสมาคมการ์ตูนฮ่องกง เป็นนักธุรกิจและนักวาดการ์ตูนชื่อดัง สร้างสรรค์งานการ์ตูนมากว่าครึ่งศตวรรษ มีแฟนนักอ่านอยู่ทั่วโลก โดยมีเรื่องสำนักพยัคฆ์มังกร ที่เริ่มฉบับปฐมฤกษ์ตั้งแต่ปี ค.ศ. 1969 และได้รับความนิยมมาจนถึงปัจจุบัน ได้ทำลายสถิติการ์ตูนที่ออกต่อเนื่องยาวนานตลอดกาลของฮ่องกง ในช่วงที่ผ่านมา หวงยี่หลางได้ทุ่มเทผลักดันอุตสาหกรรมการ์ตูน จนมีการ์ตูนฮิตติดอันดับอยู่หลายซีรีส์ ทั้งศึกเทพศาสตรา , ตำนานจักรพรรดิ รวมถึงการ์ตูนที่สร้างจากนิยายกำลังภายในชื่อดังอย่างแปดเทพอสูรมังกรฟ้า , ลูกมังกรหยก และยังมีเรื่องอื่นๆอีกมากมาย


       Tony Wong ถือกำเนิดที่เมืองเจียงเหมิน มณฑลกวางตุ้งในปีค.ศ. 1950 เมื่ออายุ 6 ขวบได้ย้ายไปอยู่ที่ฮ่องกง อายุ 7 ขวบ ได้เริ่มอ่านการ์ตูนจากหนังสือพิมพ์รายวันซิงเต่า เป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้เขารู้สึกผูกพันกับการ์ตูน ในขณะที่ยังเป็นนักเรียนชั้นประถม 4 เขาได้รับอิทธิพลจากพี่ชาย ทำให้เริ่มต้นส่งภาพวาดการณ์ตูนไปยังสำนักพิมพ์ ถึงแม้เขาจะทดลองส่งต้นฉบับไปนับครั้งไม่ถ้วน แต่ก็ไม่ได้รับการตีพิมพ์สักที ถึงอย่างนั้นเขายังคงไม่ย่อท้อ ยืนหยัดลุกขึ้นใหม่ เพียรพยายามที่จะมุ่งไปตามทางที่เขาใฝ่ฝัน


        กระทั่งปีค.ศ. 1960 The Chinese Student Weekly ได้เริ่มลงผลงานการ์ตูนของ Tony Wong ทำให้เขามีความเชื่อมั่นและตั้งใจในการสร้างสรรค์ผลงานมากขึ้น และมุ่งมั่นจะยึดอาชีพวาดการ์ตูนไปตลอดชีวิต ปีค.ศ. 1963 เขาเข้าวงการด้วยอายุ 13 ปี ลงทุนออก “เสี้ยวฮว่าซื่อเจี้ย” (ยิ้มวาดผืนโลก) ถือเป็นการเริ่มต้นชีวิตการในงการการ์ตูนอย่างเป็นทางการ ต่อมาเขาได้สร้างสรรค์ผลงาน “บุตรแห่งยอดมนุษย์” “เทพมารน้อย” และ “เซียนน้อยโง่เขลา” ซึ่งล้วนได้รับการตอบรับที่ดี และกลายเป็นนักวาดการ์ตูนใหม่ที่โด่งดังขึ้นมา จนได้จัดตั้ง “สำนักพิมพ์จ้วนสือ” ขึ้น ในเวลานั้น เขาได้ผลิตการ์ตูนออกมาหลากหลายแนว โดยพยายามที่จะรังสรรค์แนวทางใหม่ ๆ สร้างความเซอร์ไพรส์ให้กับนักอ่านได้ตลอด


        ปี ค.ศ. 1969 Tony Wongได้รับแรงบันดาลใจจากสังคมในเวลานั้น จึงได้สร้างผลงานที่เกี่ยวกับวีรบุรุษข้างถนน ต่อกรกับเหล่าอันธพาลในเรื่อง “อันธพาลน้อย” เนื้อเรื่องสะท้อนวิถีชีวิตของผู้คน ทำให้ได้รับความสนใจจากผู้อ่านเป็นอย่างยิ่ง ทั้งยังเป็นเป็นการวางแนวทางมาสู่…กำลังภายในยุคปัจจุบัน “อันธพาลน้อย” ทำให้เขาโด่งดังเป็นพลุแตก ยอดขายพุ่งขึ้นอย่างถล่มทลาย ในช่วงเวลานั้นหวงยี่หลางได้ยกระดับภาพลักษณ์และคุณภาพของการ์ตูน ได้ขยายขนาดรูปเล่มของการ์ตูน “อันธพาลน้อย” เพื่อให้ผู้วาดการ์ตูนได้มีพื้นที่แสดงฝีมือมากกว่าเดิม ทั้งยังมีการนำเทคนิคมุมกล้องของภาพยนตร์ มาเพิ่มความสมจริงให้กับภาพวาด ภายหลังยังได้เปลี่ยนจากการ์ตูนขาวดำ มาเป็นภาพสี


        เดือน 10 ปีค.ศ. 1975 รัฐบาลฮ่องกงผ่าน “ร่างกฎหมายสิ่งพิมพ์ต้องห้าม” เขาก็เป็นตัวตั้งตัวตี นำพาเพื่อนผู้ร่วมวงการให้วางมาตรการควบคุมตนเอง สิ่งนี้ทำให้ยิ่งได้รับการยอมรับจากผู้คนมากขึ้น ขณะเดียวกัน การ์ตูนเรื่อง “อันธพาลน้อย” ก็ได้เปลี่ยนชื่อเป็น “สำนักพยัคฆ์มังกร” ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ เพียงแค่ 20 ตอน ก็เพิ่มยอดจำหน่ายจาก 70,000 ขึ้นเป็น 150,000 ฉบับ วางรากฐานการสร้างวงการการ์ตูนฮ่องกงให้เป็นปึกแผ่น


         ภายในเวลาเพียงไม่กี่ปีเขาก็ได้ยกระดับมูลค่าการผลิตการ์ตูนฮ่องกง จนกลายเป็นหนึ่งในสามพื้นที่ผลิตการ์ตูนที่ใหญ่ที่สุดในโลก ในเวลานั้นการ์ตูนส่วนใหญ่ในฮ่องกง ล้วนผลิตจากบริษัทของเขา จนได้รับฉายาเจ้าพ่อการ์ตูน ต่อมาเขาได้เริ่มผลักดันการ์ตูนฮ่องกงไปทั่วโลก โดยเริ่มทดลองจากสหรัฐอเมริกา และได้นำการ์ตูนในสังกัดอย่าง “สำนักพยัคฆ์มังกร” “ไอ้หนุ่มหมัดเมา” “ฝ่ามือยูไล” มาแปลเป็นภาษาอังกฤษ ปีค.ศ.1993


        Tony Wong เริ่มต้นสร้างกิจการใหม่เป็นครั้งที่ 6 ตั้งสำนักพิมพ์ “Jade Dynasty” นำพาคนมีฝีมือในวงการร้อยกว่าคนมาแสดงฝีมือในวงการการ์ตูน ภายใต้การนำพาของเขา Jade Dynasty ได้นำประวัติศาสตร์จีน ตำนานเทพนิยาย และกำลังภายในมาหลอมรวมกัน สร้างสรรค์เป็นชุด “ตำนานจักรพรรดิ” ที่สามารถวางรากฐานในใจผู้อ่านอย่างมั่นคง จนการ์ตูนชุดนี้สามารถผลิตงานคุณภาพต่อเนื่องมาอีกหลายปี ส่งผลให้ Jade Dynasty เป็นบริษัทการ์ตูนที่ใหญ่และมีมียอดตีพิมพ์สูงที่สุดในฮ่องกงในตอนนั้น


        จากนั้นเขาก็ได้นำพา Jade Dynasty เข้าสู่โลกออนไลน์ และได้ลงทุนสร้างการ์ตูนอนิเมชั่น ที่ร่วมกับเฉินหลง ทว่าเมื่อเวลาผ่านไป เมื่อเข้ายุคโซเชียลมีเดีย ความนิยมในการ์ตูนเล่มก็ลดลงอย่างมาก แม้ทาง Jade Dynasty จะปรับตัวเข้าสู่โลกออนไลน์ แต่หัวหนังสือที่ออกก็ลดลงจนเหลือบนแผงไม่กี่หัว ต่างกับช่วงยุคทองที่ผ่านไปแล้วโดยสิ้นเชิงแต่สิ่งที่ Tony Wong ได้สร้างไว้ให้กับวงการการ์ตูนนั้น จะยังคงถูกจารึกไว้ในหน้าประวัติศาสตร์ตลอดไป


Text : Step Hen
ขอบคุณภาพและข้อมูลจากBurapat Comics

Photo :
https://www.scmp.com
https://sg.style.yahoo.com/
www.lambiek.net

user's Blog!

49/1 ชั้น 4 อาคารบ้านเจ้าพระยา ถนนพระอาทิตย์ แขวงชนะสงคราม เขตพระนคร กรุงเทพฯ 10200

49/1 4th floor, Phra-A-Thit Road, Chanasongkhram,Phanakorn Bangkok 10200

Tel. 02 629 2211 #2256 #2226

Email : mars.magazine@gmail.com

FOLLOW US ON

SUBSCRIBE