มุมมองภาพถ่ายฝีมือ Andy Warhol เยือนจีนเมื่อปี 1982

         ปี 1982 Andy Warhol ศิลปิน Pop Art ชื่อดัง ตอบรับคำเชิญจากนักธุรกิจท่านหนึ่งให้ไปเยือนประเทศจีนและฮ่องกง ว่ากันว่าการไปครั้งนี้เป็นการว่าจ้างให้สร้างภาพเหมือนของเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์และเจ้าหญิงไดอาน่า สำหรับคลับส่วนตัวของเขา ซึ่งปัจจุบันคือ Bank of America ในฮ่องกง


        การเดินทางครั้งนี้ Andy Warhol ได้ไปที่ปักกิ่งและฮ่องกงสำรวจเมืองทั้งสองแห่งและศึกษาวัฒนธรรมที่เพิ่งเปิดตัวสู่โลกตะวันตก ที่จีนเขาพบว่าปักกิ่งเป็นเมืองหลวงที่แทบปราศจากมลทินจากการโฆษณาและการพาณิชย์ แต่ถึงกระนั้นก็ใกล้จะถึงการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ หลังการเสียชีวิตของเหมาในปี 2519 ส่วนการเดินทางครั้งนี้เป็นการเดินทางด้วยกลุ่มเล็กๆ ที่มีตั้งแต่ช่างภาพส่วนตัวและเพื่อนสนิทของเขา Christopher Makos ผู้จัดการของเขา Fred Hughes และผู้สร้างสารคดี Lee Caplin


        “เราเดินทางไปทั่วเพื่อทำกิจกรรมท่องเที่ยวต่างๆ มากมาย เราไปที่เดอะพีค ไปวัดต่างๆ ขึ้นเรือสตาร์เฟอร์รี่…” Andy Warhol

        การมาเยือนครั้งนี้ได้สร้างผลกระทบอย่างมากต่อผู้บุกเบิกศิลปะป๊อปอาร์ตคนนี้ ทั้งในฐานะนักท่องเที่ยวและศิลปิน ซึ่งเห็นได้จากคอลเลคชั่นภาพถ่ายระหว่างการเยี่ยมชมผลลัพธ์ที่ได้คือคอลเลคชั่นภาพถ่ายที่น่าประทับใจจำนวน 200 ภาพ และหากอยากดูภาพถ่ายฝีมือ Andy Warhol แบบเต็มอิ่มแนะนำว่าควรซื้อหนังสือ “Warhol in China” มีขายทางเว็ปไซต์ amzon

user's Blog!

49/1 ชั้น 4 อาคารบ้านเจ้าพระยา ถนนพระอาทิตย์ แขวงชนะสงคราม เขตพระนคร กรุงเทพฯ 10200

49/1 4th floor, Phra-A-Thit Road, Chanasongkhram,Phanakorn Bangkok 10200

Tel. 02 629 2211 #2256 #2226

Email : mars.magazine@gmail.com

FOLLOW US ON

SUBSCRIBE