ผู้ชายไทยไม่เป็นสุภาพบุรุษ? ลีน่าจัง

ผู้ชายไทยไม่เป็นสุภาพบุรุษ? : ลีน่าจัง

“ตายแล้ว! ลีน่าจัง”
ใครบางคนอุทานออกมาอย่างเป็นห่วงเป็นใยเมื่อได้เห็นคลิป ‘ลีน่าจัง’ หรือ ‘ลีน่า จังจรรจา’ ชี้นิ้วด่ากราดไฟแลบหน้าสโมสรกองทัพบกในวันที่ 21 พฤษภาคมที่ผ่านมา หลังจากสถานีโทรทัศน์ HOT TV ถูกคำสั่งปิดโดยคณะรักษาความสงบแห่งชาติ
“เธอกำลังทำอะไร?” หลายคนตั้งข้อสงสัย
แน่นอน เธอออกมาปกป้องผลประโยชน์ของตนเอง บางฝ่ายก็บอกว่าเธออยากดัง อยากสร้างกระแส อยากให้มีชื่อออกสื่อเรื่อยๆ เพื่อให้สินค้าของตัวเองขายดี หนักกว่านั้น… บ้างก็หาว่าเธอเป็นบ้า! แต่เอาเข้าจริงแล้ว หลังภาพ ‘ว้ากเกอร์ตัวแม่ และจอมแฉตัวป้า’ เธอก็เป็นเพียงผู้หญิงธรรมดาๆ คนหนึ่ง เป็นแม่ของลูกชาย 2 คน เป็นทนายความ เป็นนักธุรกิจวัย 52 ปีที่ยังคงทำมาหากินด้วยลำแข้งของตัวเองอย่างสุจริตถูกต้องตามกฎหมาย
และในฐานะที่เธอเป็นผู้หญิงไทยคนหนึ่งที่เติบโตมาในสังคมแบบผู้ชายเป็นใหญ่ เห็นพัฒนาการของมนุษย์เพศชายมาหลากหลายเจเนอเรชั่น
วันนี้เธอมองภาพผู้ชายเปลี่ยนไปอย่างไร?
เธอเห็นความเป็นสุภาพบุรุษในสังคมไทยมากน้อยแค่ไหน?
เอาล่ะ เธอนั่งมอเตอร์ไซค์วินมาแต่ไกลแล้ว
ชายแท้อยากรู้ว่าตัวเองเป็นสุภาพบุรุษมากแค่ไหน?
ปูเสื่อรอได้เลย!
สถานการณ์ผู้ชายในบ้านเราทุกวันนี้เป็นอย่างไร
ผู้ชายในประเทศไทยตอนนี้ไม่ค่อยเป็นสุภาพบุรุษ ผู้ชายเห็นแก่ตัวกันมากขึ้น เอาเฉพาะว่าสามีที่อยู่ในครอบครัว ทำงานเสร็จกลับมาบ้านก็ไม่ทำอะไรแล้ว ไม่นั่งเล่นเกมก็นั่งดูทีวี หรือบางคนไม่ก๊งเหล้ากับเพื่อนก็ไปนั่งเล่นการพนัน หรือไม่ก็ไปกกเมียน้อย
พอภรรยาคลอดลูกก็บอกว่าหน้าที่เลี้ยงลูกเป็นของภรรยา ตอนนี้ผู้หญิงเก่งนะ ออกไปทำมาหากินช่วยสามีอีกทางหนึ่ง แต่ผู้ชายกลับไม่สนใจ หลายคู่ภรรยาเพิ่งคลอดลูก สามียังไปมีเมียน้อยมีกิ๊กเลย ภรรยาต้องอดทนกับเรื่องพวกนี้มาก ยิ่งตอนนี้วิปริต ประเทศไทยมีผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย สัดส่วนมันไม่พอกัน แถมยังไปเป็นเกย์เป็นตุ๊ดอีก แล้วผู้ชายแท้ๆ มันน้อยมาก ทีนี้ผู้ชายแท้ๆ มันต้องมีความเป็นสุภาพบุรุษ เป็นชายชาตรี

ชายชาตรีต้องเป็นแบบไหน
หนึ่งคือรักครอบครัว เพราะสถาบันครอบครัวสำคัญที่สุด อย่างเวลาได้กันใหม่ๆ ยกตัวอย่างดาราคนหนึ่งที่ได้สามีใหม่ๆ ความรักของคุณหวานชื่นออกสู่สื่อ แต่พอเหล้าเข้าปากก็ตีเขา ไปทำร้ายร่างกายเขา แต่ฝ่ายหญิงไม่อยากออกมา เพราะเขาเป็นซุปเปอร์สตาร์ เหล้าเข้าปากไปแล้วผู้ชายหลายคนก็เหมือนหมา ขาดสติ ไปตีเมีย ใครจะอยู่กับผู้ชายอย่างนี้ได้ อยู่ก็เป็นกระสอบทราย นี่ไง! ความไม่เป็นสุภาพบุรุษของผู้ชาย มันเห็นแก่ตัว ไม่มีวินัย ในสถาบันครอบครัวต้องมีวินัย ต้องมีความเป็นสุภาพบุรุษด้วย ไม่ทำร้ายผู้หญิง สามีภรรยานี่เหมือนลิ้นกับฟัน ทะเลาะกันแค่ด่าทอกันก็พอ อย่าไปตบตีลงไม้ลงมือ
ผู้ชายไทยไม่ค่อยมีวินัย ตอนไปจีบตอนแรกๆ นี่เปิดประตูโก้งโค้งให้เขา แต่พอได้เขาแล้วก็หน้ามือเป็นหลังมือ การบ้านยังไม่ค่อยทำเลย แถมรำคาญอีก แล้วยิ่งถ้าไปเจอเด็กเอ๊าะๆ มันก็หลงจนอยากจะถีบเราทิ้ง นี่คือสันดานของผู้ชายไทย เพราะฉะนั้นมันถึงทำให้ผู้หญิงทางภาคอีสานไปมีผัวฝรั่ง เพราะฝรั่งให้เกียรติผู้หญิงมากกว่า เขามีวินัยมากกว่า เป็นสุภาพบุรุษมากกว่า

พอจะหาต้นสายปลายเหตุได้ไหมว่าทำไมผู้ชายไทยถึงเป็นสุภาพบุรุษน้อยลง
ผู้ชายมันมีน้อยกว่าผู้หญิง มันไม่บาลานซ์กัน เมื่อมันไม่บาลานซ์กันก็กลายเป็นว่าผู้หญิงต้องไปตื๊อผู้ชายแย่งผู้ชายกัน คุณไม่เห็นเหรอว่าในสังคมโซเชียลผู้หญิงตบตีกันเพื่อแย่งผู้ชาย ขอโทษนะพูดหยาบๆ เลยว่า คอ จุด จุด ทองคำ มันตบกันทุกวันนะคุณไม่เห็นเหรอ แล้วดูกันจนสนุกสนานเหมือนเป็นเกมกีฬา สังคมเรามันแย่ มันต้องปฏิรูปที่คนค่ะ ตอนนี้ปฏิรูปคนสำคัญที่สุด ปฏิรูปการศึกษาด้วย

แต่พฤติกรรมเรื่องถ่ายคลิปก็เป็นกันทั่วโลกไม่ใช่แค่ในประเทศไทย
แต่ประเทศไทยมากไปหน่อย มันเกิดจากพฤติกรรมคนดังในสังคมทำ เด็กก็เลยเลียนแบบ อย่างกรณีดาราที่มีภาพออกมาเรื่องชุดโชว์แหวก ปรากฏว่าเด็กตุ๊ดก็มาโชว์แท่งอ้อยของมันบ้าง เอากันใหญ่เลย มันเกิดพฤติกรรมอะไรกันขึ้น จะโทษสื่อดีไหม คุณรู้ว่าดาราคนนี้ทำไมดี แต่ทุกช่องทุกรายการไปแย่งตัวกันมาออก เพราะอยากได้เรตติ้ง ต้องโทษสื่อ สื่อจะไปปั้นทำไมในเมื่อคุณไม่อยากให้พฤติกรรมเลียนแบบเกิดขึ้น คนไหนที่ทำอย่างนี้คุณแอนตี้สิ เด็กก็เข้าใจกันว่าทำแบบนั้นแล้วดังก็เลียนแบบกันไป แล้วทำไมเรื่องดีๆ อย่างคุณบิณฑ์ บรรลือฤทธิ์ ทำไมไม่เอามาออกสื่อกันเยอะๆ
อย่างกรณีของบิณฑ์ บรรลือฤทธิ์ นี่เรียกได้ว่าเป็นต้นแบบผู้ชายที่ดีของสังคมได้ไหม
เป็นตัวอย่างที่ดีเลยแต่ว่าหายาก เขาเสียสละมาก เขาไม่รวยนะแต่เขาเสียสละเพื่อสังคม มันมีคนรวยๆ เยอะมากเลยแต่มันไม่ได้เสียสละเพื่อสังคม

น่าแปลกไหมที่บ้านเราก็เป็นเมืองพุทธ ผู้ชายก็มีธรรมเนียมในการบวชเรียน ซึ่งหลักธรรมคำสอนก็เรียกว่าช่วยขัดเกลาและยกระดับจิตใจได้มาก แต่ทำไมเรายังเห็นผู้ชายไม่มีความเป็นสุภาพบุรุษ
ตอนนี้วงการพระเยอะแยะที่เป็นตุ๊ดแล้วก็มาใส่สายเดี่ยวถ่ายรูปลงเฟซบุ๊ก ล่าสุดพระไปร้านนวดสปา แต่ร้านเขาไม่ยอมนวดสปาให้ก็เข้าไปขโมยเงินเขา 30,000 บาท ตอนนี้จับได้แล้ว แล้วก็มีภาพพระบางคนนั่งก๊งเหล้า …เดี๋ยวๆ ไม่ได้ด่าทั้งหมดนะ เดี๋ยวจะหาว่าลบหลู่ศาสนา แต่คนพวกนี้เป็นมารศาสนาอาศัยผ้าเหลือง มันกลายเป็นว่าคนที่มีปัญหาในชีวิต ทำผิดก็ไปบวช ไม่อดด้วยเพราะมีคนใส่ซองให้ รวยนะเพราะพี่ชายเคยไปบวช เขาบอกว่าเดือนหนึ่งยังเหลือเงินตั้งหลายหมื่นเลย เพราะสวดเสร็จก็มีคนเอาเงินใส่ซองให้ ไปบิณฑบาตก็มีคนใส่ซองให้

เลยกลายเป็นว่ามิจฉาชีพอาศัยช่องทางนี้เข้าไปหากิน
ใช่ค่ะ แต่ไม่ใช่ทั้งหมดนะที่เป็นแบบนี้ ต้องบอกว่าบางคน เดี๋ยวจะหาว่าฉันไปดูหมิ่นศาสนา ว่าเฉพาะพวกมารที่เข้าไปทำลายวงการศาสนา บางคนก็ทำเป็นธุรกิจ มีการบอกว่าทำบุญผ่อนได้ด้วย ออกบัตรเครดิตให้แล้วไปผ่อน มันจะได้บุญได้ยังไง ทำบุญเนี่ยหมายความว่าคุณต้องเหลือกินเหลือใช้แล้วค่อยไปทำ ตัวคุณเองยังลำบากเลยแล้วจะไปทำบุญได้ยังไง มันต้องปฏิรูปวงการศาสนา เพราะเรื่องนี้เกี่ยวกับผู้ชายเลย ถ้าเราไม่ปฏิรูปมันก็จะมีตัวอย่างที่ไม่ดี
ช่วงที่ผ่านมามีกรณีข่มขืนฆ่าบนรถไฟ สังคมต่างประณามเรื่องนี้อย่างหนักหน่วง ซึ่งน่าจะเป็นภาพสะท้อนแล้วว่าผู้ชายไม่ควรทำเช่นนั้น แต่ทำไมยังมีข่าวข่มขืนออกมาเรื่อยๆ
มันเกิดจากความเมา ทั้งยาบ้าและเหล้า ฉะนั้นมันต้องโทษยาบ้าที่มันเข้ามาในบ้านเมือง ยาบ้าในบ้านเมืองส่วนหนึ่งมาจากตำรวจที่เอามาขาย นักการเมืองขาย แล้วก็ไปฟอกตัวในสภา ฉะนั้นต้องปราบเรื่องยาบ้าในบ้านเมือง อย่างกรณีที่เกิดขึ้นบนรถไฟ คุณไม่มีมาตรการของคุณที่ห้ามพนักงานดื่มเหล้าหรือเสพยาเหรอ คุณต้องมีการตรวจปัสสาวะของพนักงาน เดือนละครั้งก็ยังดี ต้องมีหัวหน้าฝ่ายตรวจพนักงานว่าขณะที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่เสพของมึนเมาหรือเปล่า คนที่กินเหล้าเข้าไปก็ขาดสติเหมือนหมา ไม่ต้องไปว่าพนักงานรถไฟหรอก ขนาดนักการเมืองดังๆ บางคนแดกเหล้าเข้าไปยังตีเมียเลย
เรื่องแบบนี้สถาบันการศึกษาต้องปฏิรูปด้วยเพราะว่าครูที่เข้ามาสอนก็เงินเดือนน้อย เดือนๆ หนึ่งชักหน้าไม่ถึงหลังก็ต้องออกไปทำอาชีพเสริม ไม่อย่างนั้นไม่พอกิน ต้องปฏิรูปหลักสูตรการศึกษาด้วย ทั้งเรื่องทางเพศ ทั้งเรื่องการป้องกันตัว ล่าสุดมีคลิปออกมาเด็กมัธยมคลอดลูกในห้องเรียน น้ำคร่ำไหลออกมายังไม่รู้เลยว่าตัวเองจะคลอดลูก เรียนมัธยมแล้วนะแต่ยังไม่รู้
พ่อแม่ทุกวันนี้ก็ปากกัดตีนถีบ เช้าไปส่งเย็นไปรับลูก ส่วนใหญ่ก็ฝากให้ครูเป็นคนสอน แล้วพวกนักวิชาการก็ดัดจริต บอกว่าสอนเรื่องเพศศึกษาไม่ได้ มึงไม่สอนเด็กมันก็ไม่รู้ เดี๋ยวนี้เด็กมันเข้าถึงข้อมูลในอินเทอร์เน็ตได้หมด ภาพการร่วมเพศมันเต็มไปหมด เราต้องสอนว่าเด็กผู้หญิงต้องระวังตัวยังไง เด็กผู้ชายก็ต้องระวังตัวเพราะว่าเกย์มันมีเยอะ

สรุปแล้วในความคิดคุณลีน่า อยากให้ปฏิรูปอะไรบ้าง
ปฏิรูปสถาบันครอบครัว สถาบันการศึกษา ปฏิรูปข้าราชการทั้งหลายแหล่ และศาสนาด้วย เพราะศาสนาตอนนี้มันเสื่อม วัดตอนนี้เป็นเหมือนธุรกิจบุญ ธุรกิจทางศาสนา ฉันเคยเจอนะ เจ้าของร้านเสื้อผ้าแถวใบหยกมาชวนไปทำบุญบวชชีพราหมณ์ คิดค่าบวชหนึ่งแสน คนชวนเขาก็ได้เปอร์เซ็นต์ พวกนี้ทำกันจนรวยค่ะ เป็นเครือข่ายกันหมด พวกนี้ส่วนใหญ่ก็เกิดจากผู้ชายทั้งนั้น เณรคำก็เป็นผู้ชาย คือสังคมไทยเราหลงกันไง เรื่องหมอดูเราก็หลงงมงาย ทั้งที่ไม่ค่อยจริงเลยนะ แต่ว่ามันเกิดฟลุกขึ้นมาก็แม่นไง รวยเลยมีรถสปอร์ตคันละ 20 ล้านขับ มันทายว่าดาราคนนั้นคนนี้จะท้อง ถามหน่อยว่ามีผู้หญิงคนไหนที่นอนกับผู้ชายแล้วไม่ท้อง มันทายเผื่อฟลุกขึ้นมาไง ถ้าทายผิดก็ขอโทษ ที่เราไปเชื่อเขาก็เพราะคนไทยไร้การศึกษา โดยเฉพาะชนบท ฉันถึงได้พูดไงว่า ปฏิรูปการศึกษาสำคัญที่สุด ผู้ใหญ่เกือบทุกยุคทุกสมัยไม่ค่อยให้ความสำคัญกับการศึกษาเพราะกลัวว่าเดี๋ยวฉลาดแล้วปกครองยาก มาหลอกอะไรก็รู้ทันหมด
ย้อนกลับไปเรื่องครอบครัว ถ้าเราตีกรอบหรือออกกฎหมายมาเลยว่า คนที่เป็นพ่อหรือสามีต้องดูแลรับผิดชอบครอบครัวยังไง ดูแลภรรยายังไง ดูแลลูกยังไง มันจะเป็นไปได้ไหมที่จะทำให้เด็กรุ่นใหม่โตอย่างมีคุณภาพ
ล่าสุดเห็นคลิปผู้ชายกำลังเตะภรรยาตัวเอง แล้วลูกวัย 4-5 ขวบเข้ามาขวางไม่ให้พ่อเตะแม่ นี่คือความรุนแรงของผู้ชาย แดกเหล้าเมาไง มันมีหลายเคสที่พ่อเมาแล้วเตะแม่ ปัญหาทั้งหมดที่เล่ามานี้ผู้ชายเป็นตัวต้นเหตุทั้งนั้น ความรุนแรง ยาเสพติด เล่นการพนัน ล่าสุดผู้ชายที่เป็นกะเทยกินเหล้าเมาแล้วเห็นคุณยายอายุ 70 เป็นอัมพาตนอนอยู่ในเพิงคนเดียว ถลกผ้าถุงข่มขืนเขาเลย ทั้งๆ ที่ก็ชอบผู้ชายแต่บอกว่าตอนนั้นมีอารมณ์มาก ขอให้มันเสร็จๆ ไปแล้วกัน นี่คือความเลวของผู้ชายไง กินเหล้าแล้วขาดสติ ถ้ากินยาบ้าก็ฆ่า คิดดูคนแก่อายุ 70 เป็นอัมพาตมึงยังมีอารมณ์ไปข่มขืนเขาเหรอ เพราะเหล้าไงคะ เราจะทำอย่างไรให้มีการควบคุมไม่ให้มียาเสพติด ไม่มีการขายเหล้า แต่อันนี้คงยาก ต้องปฏิรูปที่คน เพราะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งหมดนี้เกิดมาจากคน

โอเค มนุษย์เพศชายบางคนแก้นิสัยไม่ได้แล้ว แต่เราจะบ่มเพาะกันใหม่ยังไงให้เด็กรุ่นใหม่ๆ มีคุณภาพในอนาคต เป็นสุภาพบุรุษได้ในอนาคต
หนึ่ง-สถาบันครอบครัว สอง-สถาบันการศึกษา สถาบันครอบครัวถ้าคุณพ่อคุณแม่เป็นตัวอย่างที่ดี คุณพ่อดูแลคุณแม่เทกแคร์กันในครอบครัว ลูกก็ได้ตัวอย่างที่ดีจากคุณพ่อคุณแม่ เขาก็จะเป็นคนดีในสังคม แล้วครูบาอาจารย์ในสถาบันการศึกษา คุณขึ้นเงินเดือนให้เขาหน่อย ถ้าเขาไม่พอกินเขาจะมาสอนคนอื่นให้ดีได้ยังไง ตัวเองยังไม่มีจะกินเลย ต้องไปวิ่งเต้นหางานอื่นเพื่อให้ตัวเองมีชีวิตอยู่ได้ ขึ้นเงินเดือนให้เขา แล้วก็จับเขาไปอบรมหลักสูตรการสอน เพราะฉะนั้นเราจะทำยังไงให้มีวินัยมีคุณภาพ ก็มาที่สถาบันการศึกษา
อีกสิ่งก็คือสื่อมวลชน ทุกคนเสพสื่อหมด ไม่ว่าจะสื่อในโซเชียลมีเดีย สื่อในสิ่งพิมพ์ต่างๆ สำคัญมาก ถ้าคนไหนที่มีพฤติกรรมไม่ดี คุณอย่าเอามาออกสิ อย่างเน วัดดาว แย่งกันมาออกเลยฉันก็งง ยอดในยูทูบก็เป็นล้านวิวฉันไม่เข้าใจ ทั้งที่พฤติกรรมไม่ดี เป็นนักเลง แต่เรตติ้งพุ่งกระฉูด อย่างสุนารี ราชสีมา ตอนที่เขาลงการเมืองจะรับใช้ชาติแล้วนะ ไม่ค่อยมีใครเอาเขาไปออกเลย แต่พอมีผัวเด็กเป็นฝรั่ง โอ้โห ทุกช่องเอาไปออกเลย มันน่าออกตรงไหน

กลายเป็นว่าคนเราไปให้ความสำคัญกับข่าวซุบซิบซะมากกว่าเรื่องอื่นๆ
ทุกวันนี้เปิดรายการทีวีมาเราจะเห็นแต่ดารา ตลกเต็มไปหมด คุณไม่เห็นเหรอว่าดิจิตอลทีวี 24 ช่อง เปิดไปช่องไหนก็มีแต่ตลกหมดเลย มึงจะให้คนไทยเป็นตลกไร้สาระเหรอวะ มึงไม่ให้อะไรที่เป็นสาระเขาเหรอ อย่างอินเดียเขาไปไกลแล้วนะ เขาเก่งคอมพิวเตอร์อันดับหนึ่งของโลก จีนเขาก็มีการปฏิรูปพัฒนาจนเดี๋ยวนี้เขาจะเป็นมหาอำนาจแล้ว แต่ไทยเราตอนนี้จะล้าหลังยิ่งกว่าลาว ยิ่งกว่าเขมร
ในความคิดของคุณ ผู้ชายไทยคนไหนที่น่าจะเป็นต้นแบบให้ผู้ชายคนอื่นได้บ้าง
เอาที่ดังๆ หน่อยก็ณเดชน์ คูกิมิยะ เขาเป็นเด็กที่มีความกตัญญูต่อพ่อแม่ ประเด็นนี้สำคัญมากที่สุด เวลามีเทศกาลสงกรานต์เขาก็เอาดอกไม้ไปกราบเท้าคุณพ่อคุณแม่ เป็นตัวอย่างที่ดีให้กับเยาวชนของเราได้ รวมถึงญาญ่า (อุรัสยา เสปอร์บันด์) ด้วย สองคนนี้น่าชื่นชม แก่ขึ้นมาอีกหน่อยที่รักครอบครัวก็มีคุณนก-ฉัตรชัย (ฉัตรชัย เปล่งพานิช) คนนี้ไม่มีข่าวเรื่องผู้หญิงเลย แล้วก็คุณนก-สินจัย (สินจัย เปล่งพานิช) ด้วย ผู้ชายที่ยกให้เป็นฮีโร่เลยคือคุณบิณฑ์ บรรลือฤทธิ์ อันนี้ต้องยกให้เขาเลย ที่เขาเป็นตัวอย่างที่ดี อีกคนหนึ่งในฐานะนักสู้ก็คือคุณจิตตนาถ ลิ้มทองกุล คือเขาอายุยังน้อยแต่ก็ยังดูแลกิจการมาตลอดแม้จะมีมรสุมเยอะแยะไปหมด ชื่นชมที่เขายังเป็นนักสู้ที่มีอุดมการณ์ เป็นสื่อมวลชนที่มองเห็นประโยชน์ของประชาชนมาก่อน ถ้าเป็นคนอื่น คุณพ่อโดนยิงขนาดนี้เขาไม่เอาแล้ว แต่เขายังสู้ เขายังยืนหยัด

ทุกวันนี้บ้านเราก็ยังเป็นสังคมที่เรียกว่าผู้ชายเป็นใหญ่ จำเป็นไหมที่ต้องยกให้ผู้หญิงเท่าเทียมผู้ชาย
ยังไงมันก็เป็นไม่ได้ในสังคมไทย เพราะอะไรรู้ไหม พอผู้หญิงขึ้นมาเป็นใหญ่ก็จะถูกอีกฝ่ายยัดเยียดความเป็นอีโง่ให้ ไม่ว่ามึงจะทำอะไรก็จะกลายเป็นอีโง่ตลอดกาล เพราะว่าผู้ชายมันไม่ยอม สมมุติว่าฉันลงสมัครผู้ว่าฯ กทม. คนก็จะด่าตลอดเลยว่าอีบ้าอีนี่มันอยากดัง มึงไม่อายเหรอลงแล้วสอบตกทุกครั้ง เสียดายเงิน เขาไม่ได้คิดเลยว่าถ้าเป็นต่างประเทศเขาจะมองว่าผู้หญิงคนนี้กล้าหาญมาก ไม่มีเงินแต่กล้าลงมาสู้กับพรรคใหญ่ๆ สู้กับคนที่ใหญ่ๆ เขาจะยกย่องเลยนะ แต่ประเทศไทยมันด่าเรา ผู้หญิงก็เลยไม่ได้เกิด อย่างที่สหรัฐฯ ผู้หญิงคนหนึ่งลงสมัคร ส.ส. (พันโทหญิง ลัดดา แทมมี ดักเวิร์ธ (Ladda Tammy Duckworth) อดีตทหารผ่านศึกสมรภูมิอิรัก พิการขาขาดทั้ง 2 ข้าง ลูกครึ่งอเมริกันไทย ผู้สร้างประวัติศาสตร์โดยได้รับเลือกให้เป็น ส.ส. เลือดไทยคนแรกที่ได้เข้าไปนั่งในสภาคองเกรส) โอบามาเขายังสนับสนุนผู้หญิง แต่ผู้หญิงไทยพอได้รับเลือกก็มีคนอิจฉา ทั้งจากผู้ชายและผู้หญิงด้วยกัน อย่างนายกรัฐมนตรีเยอรมัน ผู้หญิงอ้วนๆ แก่ๆ หน้าบ้านๆ ด้วยนะ แต่เขาได้รับตำแหน่งสตรีผู้ทรงอิทธิพลที่สุดของโลก (อังเกลา โดโรเทอา แมร์เคิล (Angela Dorothea Merkel) นายกรัฐมนตรีเยอรมนีคนปัจจุบัน ได้รับการเลือกตั้งให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีสมัยแรกในปี พ.ศ. 2548 และได้รับเลือกติดต่อกันอีก 2 สมัย เธอได้รับการจัดอันดับจากนิตยสาร Forbes ให้เป็นสตรีผู้ทรงอิทธิพลที่สุดในโลกประจำปี 2557 ซึ่งนับเป็นปีที่ 4 ติดต่อกัน) เขาเอาเรื่องความสามารถมาก่อน แต่ของไทยไม่ใช่ จะทำชั่วจะทำเลวยังไงขอให้สวยไว้ก่อน

มันน่ากลัวไหมที่มีคนคิดว่าผู้หญิงสวยผู้ชายหล่อทำอะไรไม่ผิด
น่ากลัว แล้วประเทศไทยนะ ผู้นำประเทศต้องหล่อต้องสวย โง่ไม่เป็นไรแต่พูดเพราะไว้ก่อน ทำประเทศฉิบหายไม่เป็นไร คนก็บอกว่าเขาสวย นี่ไงถึงบอกว่าต้องปฏิรูปการศึกษา ปฏิรูปคน ปฏิรูปสื่อ แล้วก็ปฏิรูปข้าราชการ เพราะข้าราชการคือต้นตอของความทุจริต ในอีก 10 ปีข้างหน้าเราก็หวังว่าเยาวชนรุ่นใหม่จะมีความรับผิดชอบ มีวินัย มีจริยธรรม ต่อไป AEC เข้ามาเราจะสู้เขาไม่ได้ เพราะว่าหนึ่ง-เด็กไทยตอนนี้ขี้โง่ สอง-ขี้เกียจ หนักไม่เอาเบาไม่สู้ สาม-ขี้โกหก ทำงานไม่เป็นก็บอกว่าทำเป็น อันนี้ต้องปฏิรูปนะ ถ้าไม่ปฏิรูปอีก 10 ปีประเทศไทยของเราจะล้าหลังที่สุด ล่าสุดเด็กพม่าไปแข่งคัดลายมือภาษาไทยได้ที่หนึ่ง (ด.ช. ยาซ่า สัญชาติพม่า นักเรียนชั้น ป.3 โรงเรียนอรุณเมธา ซึ่งเป็นโรงเรียนในโครงการสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้รับรางวัลชนะเลิศการแข่งขันคัดลายมือ ในโครงการรักษ์ภาษาไทยเนื่องในวันภาษาไทยแห่งชาติ ปี พ.ศ. 2557) เด็กไทยตอนนี้ยังเขียนภาษาไทยผิดเลย
แล้วในอีก 10 ปีข้างหน้า ผู้หญิงไทยจะหวังพึ่งพาผู้ชายไทยได้หรือไม่
ไม่ได้เลย เมื่อก่อนผู้ชายยังดีกว่าสมัยนี้ สมัยนี้ผู้ชายมันเหี้ย เห็นแก่ตัว อย่างคุณพ่ออาจารย์เนี่ยอยู่กับคุณแม่ตั้งแต่อายุ 17 แล้วก็ตายไปเมื่อตอนอายุ 95 อยู่ด้วยกันตลอดถึงแม้จะมีทะเลาะกันบ้าง แต่คุณพ่อก็ขยันนะ หาบน้ำตาลสดแล้วก็ไปขายตามที่ต่างๆ แต่ว่าผู้ชายสมัยนี้มันหายาก ไอ้ที่ว่าขยัน ดูแลครอบครัว ไม่กินเหล้า ไม่เล่นการพนัน ไม่มีเมียน้อย หายากมาก ในเมื่อคุณไม่ซื่อสัตย์ต่อสถาบันครอบครัวแล้ว ครอบครัวมันจะมีความสุขได้อย่างไร เพราะฉะนั้นผู้ชายจะทำยังไงให้ผู้หญิงมีความสุข คุณต้องซื่อสัตย์กับสถาบันครอบครัว คือทุกวันนี้ผู้นำในสังคมทั้งผู้ชายผู้หญิงยังมีบ้านเล็กบ้านน้อยกันหมด เป็นตัวอย่างที่ไม่ดี บางคนบอกว่ามันเป็นแฟชั่น ขอให้มีเงินมีอำนาจ มีสองอย่างนี้ทุกคนก็จะมาสยบแทบเท้าคุณ แต่ถ้ามีการปฏิรูปจริงๆ ปฏิรูปคน ปฏิรูปสถาบันการศึกษา ปฏิรูปนักการเมือง ปฏิรูปข้าราชการ สังคมไปรอด
ตอนนี้ยังหวังไม่ได้ ช่วยตัวเองกันไปก่อน เดี๋ยวนี้ผู้หญิงถึงไม่ง้อผู้ชายไง เป็นโสด ดูอย่างกาละแมร์ (พัชรศรี เบญจมาศ) เขาเป็นผู้หญิงเก่งไม่ต้องง้อผู้ชายเลย ดูอย่างเจนนิเฟอร์ คิ้ม เขาก็อยู่อย่างมีความสุขได้ แต่ผู้หญิงเองก็มีส่วนนะที่ทำให้ผู้ชายเป็นแบบนี้ อย่าไปจู้จี้จุกจิกกับผู้ชายมาก เจ๊หนูแหม่ม (สุริวิภา กุลตังวัฒนา) เป็นตัวอย่างที่ดี เขาบอกว่า ผู้ชายก้าวขาออกจากบ้านแล้วก็เป็นของคนอื่น อยู่ในบ้านเป็นของเรา แต่ผู้ชายก็ต้องมีระเบียบวินัยนะ ไม่ใช่ออกจากบ้านแล้วคุณไปอยู่กับกิ๊ก กลับมาบ้านก็มานอนแผ่สองสลึงไม่ทำการบ้าน อย่างนี้ก็ไม่ไหว มีผัวแล้วไม่ทำการบ้านอยู่คนเดียวดีกว่า
เรื่อง : วรชัย รัตนดวงตา
ภาพ : พาณุวัฒน์ เงินพจน์

user's Blog!

49/1 ชั้น 4 อาคารบ้านเจ้าพระยา ถนนพระอาทิตย์ แขวงชนะสงคราม เขตพระนคร กรุงเทพฯ 10200

49/1 4th floor, Phra-A-Thit Road, Chanasongkhram,Phanakorn Bangkok 10200

Tel. 02 629 2211 #2256 #2226

Email : mars.magazine@gmail.com

FOLLOW US ON

SUBSCRIBE