Spiderman No Way Home จากแค่ “จดจ้อง” ในที่สุดมันก็กลายเป็น “จับผิด”


        เป็นตัวอย่างที่มียอดผู้ชมเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วภายในเวลาไม่กี่ชั่วโมง (อาจจะสามารถพูดว่าไม่กี่นาทีได้ด้วยซ้ำไป) สำหรับตัวอย่างที่ 2 ของหนังเรื่อง Spiderman No Way Home เหตุผลไม่ยาก


         ประเด็นแรก เพราะนี่คือหนังของ Marvel Studio และเป็นเรื่องของตัวละคร Super Hero อันดับ 1 ของ Marvel Comic อย่าง Spiderman และยิ่งกว่านั้นหนัง No Way Home เรื่องนี้จะเป็นการปิดฉากเรื่องราวของ Peter Parker ที่รับบทโดย Tom Holland


         ประการที่สอง เรื่องนี้สำคัญ เพราะตลอดระยะทางในการโปรโมทหนังเรื่องนี้มันมีเรื่องให้คนจับตามองมาโดยตลอดว่า เพราะ Spiderman No Way Home จะมีเป็นหนังที่พูดถึง Multiverse ที่จะมีการกลับมาปรากฏตัวของตัวละครจากหนัง Spiderman ทั้ง 2 ฉบับก่อนหน้า และทุกคนลือกันเสียงดังมากๆ ว่า Spiderman ภาคนี้ อาจจะมีการปรากฏตัวพร้อมกันของตัวละคร Spiderman 3 คน ทั้ง Tom Holland , Andrew Garfield และ Tobey Maguire


         ซึ่งจนถึงเวลานี้ Marvel Studio ก็ยังตอบเหมือนเดิมตั้งแต่ต้นว่า “อะไรก็เป็นไปได้ในจักรวาลMarvel” แต่จากปรากฏการจับจ้อง ที่เกิดขึ้นในตัวอย่างหนังเรื่อง Spiderman No Way Home จากแค่ “จดจ้อง” ในที่สุดมันก็กลายเป็น “จับผิด”


         เมื่อมีคนตาดีไปมองเห็นว่า ในตัวอย่างหนังไอ้แมงมุมภาคใหม่ ที่เป็นฉบับที่ปล่อยในประเทศบราซิล มีฉากน่าสงสัยอยู่ ฉากที่ว่าเป็นฉากที่ตัวละคร Spiderman ของ Tom Holland ต้องเผชิญหน้ากับตัวร้ายจาก Spiderman ตอนเก่าๆ 3 คน Electro, Sandman และ Lizard พร้อมๆ กันในคราวเดียว ข้อสังเกตุที่แฟนๆ เขามองเห็นก็คือ จังหวะที่ตัวร้ายทั้ง 3 กระโจนเข้าไปที่ Spiderman จังหวะที่ก่อนหนังตัวอย่างฉบับดังกล่าวจะตัดไป มีคนช่างสังเกตุมองเห็นว่า ส่วนหัวของตัวละคร Lizard นั้นเกิดสะบัดอย่างรุนแรง ราวกับกำลังโดนโจมตีอยู่


เกิดอะไรขึ้นกับLizard ?
หรือมีใครร่วมศึกนี้อยู่แต่Marvelจงใจลบทิ้งไป เพื่อให้ผู้ชมไปเจอตัวละครลับในโรงภาพยนตร์

ลบตัวละครทิ้งทำแบบนี้ได้หรือ ทำได้ เพราะMarvel Studioเขาทำแบบนี้อยู่บ่อยๆ

         เริ่มจากใน Spiderman Home Coming หนังไอ้แมงมุมเรื่องแรกของ MCU หนังที่เล่าเรื่องการฝึกตนเพื่อเป็น Super Hero ของเด็กหนุ่ม Peter Parkerโดยมีฮีโร่รุ่นพี่อย่าง Tony Stark หรือ Ironman เป็นที่ปรึกษา และแน่นอนว่า Tony Stark ที่แสดงโดย Robert Downey Jr. คือหนึ่งในแม่เหล็กชิ้นโตของภาพยนตร์เรื่องนี้ ซึ่งในตัวอย่างได้เห็นชัดเจนว่า มีฉากที่ Ironman บินคู่มากับ Spiderman ที่โหนใยมา ฉากหลังที่เป็นมหานครนิวยอร์ค แต่สุดท้ายในหนัง Home Coming ฉากนี้กลับไม่ได้ปรากฏออกมาในหนัง โดยหลังจากนั้น Marvel Studio ออกมาเฉลยหน้าตาเฉยว่า ฉาก “บินคู่” มันคือฉากที่สร้างขึ้นมาเพื่อใช้ในการโปรโมทเท่านั้น


          หรืออีกเรื่องที่แก้เยอะ โกหกแยะ และหนักมากๆ คือหนังเทพเจ้าสายฟ้า ภาคที่ 3 อย่าง Thor : Ragnarok หนังจากปี 2017 Thor : Ragnarok คือหนัง Thor เรื่องแรกที่ปรับ Mood & Tone แบบเพิ่มอารมณ์ขันเข้าไปซึ่งผลของมันคือ เวิร์คมากๆ เสน่ห์ของตัวอย่าง Thor ที่แสดงโดย Chris Hemsworth ฉายออกมาได้อย่างเต็มที่ และต้องยอมรับว่าหนัง MCU เรื่องนี้ก็เซอร์ไพรส์คนดูได้สาแก่ใจจริงๆ ซึ่งก็แหงละ ต้องเซอร์ไพรส์ได้อยู่แล้ว ก็ Marvel เล่นตัวอย่าง หลอกคนดูหัวทิ่มหัวตำตลอดทั้งตัวอย่างแบบนั้น


         ทั้งฉาก ตัวละคร Hela พี่สาวของ Thor หยุดฆ้อนโยเนียร์ได้ ฉากหลังของฉากนี้ในตัวอย่างกับในหนังเป็นคนละสถานที่กัน ฉาก Bifrost Bridge ที่ตัวละครหลักของเรื่อง Hulk, Thro, Valkyrie และ Loki ยืนเรียงหน้ากระดานกัน เป็นฉากที่ Marvel พูดชัดเจนภายหลังว่า ทำขึ้นมาใช้เฉพาะตัวอย่างเพราะอยากได้ภาพหมู่ในการโปรโมทบ้าง


         หรือ หนักสุดๆ คือความลับเรื่องที่ Thor ต้องสูญเสียดวงตาเพราะ Hela ในหนังตัวอย่าง ฉากที่ตัวละครพระเอกเรียกพลังสายฟ้า ก็ยังมีตาครบ 2 ข้างอยู่ ทั้งๆ ที่ความเป็นจริงแล้ว ในหนังเจ้าตัวเสียตาขวาไปแล้วก่อนหน้า ก็เท่ากับว่า Marvel อยากโปรโมทสายฟ้า แต่ไม่อยากสปอยเรื่องตา เลยมีการใช้ Computer ตกแต่งภาพเพื่อใช้ในหนังตัวอย่างเท่านั้น


        สุดท้ายกรณีที่ทำเอาแฟนๆ MCU เจ็บใจกันไปทั่วโลกคือ : Endgame กับฉากสำคัญ ฉากสงครามที่ Wakanda เพราะจากที่เห็นในตัวอย่าง ได้เห็นว่าฉากนี้กองทัพWakandaที่นำโดยเหล่า Avengers ที่มีทั้ง Winter Soldier ,Falcon ,Black Widow, War Machine, Black Panther, Okoye และ Captain America วิ่งเตรียมตะลุมบอนกับพวกของ Thanos และมีไอ้ยักเขียว The Incredible Hulk วิ่งตามหลังสนับสนุนมาด้วย


        ซึ่งพอได้ดู Avengers : Endgame ของจริง ปรากฏว่า Bruce Banner แทบจะไม่ได้กลายร่างเป็น Hulk เลยตลอดทั้งเรื่อง เราคนดูก็จำได้ว่ามีฉากนี้อยู่ในตัวอย่าง ได้แต่จดจ้องว่า เมื่อไหร่จะแปลง เมื่อไหร่จะกลาย จนสุดท้าย กระทั่ง Thanos ดีดนิ้วมือสำเร็จ Bruce Banner ก็ยังไม่กลายเป็น Hulk ซะที เท่ากับว่า โดนMarvel Studio หลอกไปคำโตเลย


        “ลบตัวละครทิ้งไปจากตัวอย่าง” ถ้าพูดเรื่องนี้ซัก 10-20 ปีที่แล้ว คงเป็นเรื่องประหลาด และดูเป็นไปไม่ได้ เพราะ มองในมุมบวกมันคือการห่วงใยคนดู อยากโปรโมท แต่ไม่อยากสปอย แต่ในทางกลับกันทำแบบนี้เท่ากับ Marvel Studio เล่นไม่ซื่อ และกำลังโกหกคนดูอยู่ชัดๆ แต่ ณ วันนี้ คงต้องยอมรับแล้วว่านี่คือหนึ่ง กลยุทธในการโปรโมทของMarvel Studioกลยุทธหยุดสปอย ที่ชัดเจนว่าได้ผล แต่ผลที่ได้มาสุดท้าย Stuido ต้องยอมรับว่า ต้องแลกมาด้วยความไว้เนื้อเชื่อใจของผู้ชม ที่ ณ วันนี้ผมคนหนึ่งที่รู้สึกว่าสตูดิโอนี้มันไว้ใจไม่ได้จริงๆ

โดย จีนViewfinder
Source : Marvel Studio

user's Blog!

49/1 ชั้น 4 อาคารบ้านเจ้าพระยา ถนนพระอาทิตย์ แขวงชนะสงคราม เขตพระนคร กรุงเทพฯ 10200

49/1 4th floor, Phra-A-Thit Road, Chanasongkhram,Phanakorn Bangkok 10200

Tel. 02 629 2211 #2256 #2226

Email : mars.magazine@gmail.com

FOLLOW US ON

SUBSCRIBE