ดำดิ่งความงาม "อันดามัน"


“ชูวีดูวา จะพาเธอไปดำน้ำดู ปลา การ์ ตูน ชูวีดูวา จะพาเธอไปโต้คลื่น เอาให้หมดแรง ชูวีดูวา อาบแดดให้จนผิวกลายเป็นสีแทน ชูวีดูวา อะ อาว ให้ฉันเป็นคนพาเธอไป” 
หน้าร้อนแบบนี้เราขอชวนคุณไปดำน้ำชมความงามธรรมชาติจากใต้ท้องทะเลอันดามัน ทะเลแห่งสีสัน มนเสน่ห์ที่จะทำให้คุณหลงไหลเพลินเพลินไปกับสิ่งต่างๆใต้ผืนน้ำ ครั้งนี้เราไ ด้คุณบาส จิรวัฒน์ ดีรักษา ครูสอนดำน้ำจาก Dive Me Crazy Diving Center พาเราตีตั๋วไปทัวร์โลกใต้พิภพเจ้าแห่งมหาสมุทร “อันดามัน”


จะว่าไปกีฬาดำน้ำก็เป็นกีฬาอีกประเภทหนึ่งที่จะทำให้เราได้สัมผัสธรรมชาติในอีกขั้วหนึ่ง พูดง่ายๆ คือถ้าคุณยังเหยียบอยู่บนผืนดินก็ไม่มีทางที่จะได้สัมผัสกับสวรรค์ใต้ผืนน้ำ ครูบาสบอกกับเราว่า สิ่งที่เราได้รับนอกเหนือจากการได้ชื่นชมความสวยงามของพืชและสัตว์ภายใต้ท้องทะเลลึกแล้ว การดำน้ำยังช่วยให้เราเป็นคนที่ช่างสังเกต มีสมาธิ ใจเย็น และยังช่วยให้เรามีใจรักในธรรมชาติ เรียกได้ว่าเป็นกีฬาเชิงอนุรักษ์ที่หลายๆ คนอยากจะไปสัมผัส



คนที่อยากจะโจนตัวดำน้ำไปส่องโลกใต้ทะเล ขั้นแรกต้องเป็นคนไม่กลัวน้ำ ไม่เป็นหอบหืด และควรจะว่ายน้ำเป็น ที่สำคัญต้องเรียนพื้นฐานการใช้อุปกรณ์ให้เกิดความชำนาญ เน้นความปลอดภัยเป็นหลักเพื่อป้องกันอันตรายที่จะเกิดขึ้นในขณะดำน้ำ

สำหรับอุปกรณ์ที่ใช้ในการดำน้ำ คือ
1.หน้ากากดำน้ำ (Diving Mask) อุปกรณ์ที่จะช่วยให้คุณมองเห็นสิ่งต่างๆ ในน้ำได้
2.ท่อหายใจ (Snorkel) เป็นอุปกรณ์ที่ช่วยให้นักดำน้ำผิวน้ำ (Skin Diver) ใช้เพื่อชมความงามบนผิวน้ำ
3. Regulator  คืออุปกรณ์ที่เราใช้เชื่อมต่อกับแท้งค์อากาศ เพื่อใช้ในการหายใจและ เชื่อมต่อกับเสื้อ BCD บอกปริมาณอากาศ และระดับความลึกที่เราทำการดำน้ำในครั้งนั้นๆ
4. BCD ( Buoyancy Control Device ) เป็นเสื้อที่ช่วยให้เราสามารถปรับการลอยจมของตัวเรา ให้มีสถานะเป็น บวก กลาง ลบ 
5. Weight System เข็มขัดและ ตะกั่วถ่งน้ำหนัก เนื่องจากโดยธรรมชาติมนุษย์เราไม่สามารถจมน้ำได้เอง เพราะในร่างกายมีอากาศอยู่จึงต้องมีอุปกรณ์นี้เป็นตัวช่วย
6. Wet Suit ( ชุดดำน้ำ ) ช่วยรักษาความอบอุ่นของร่างกาย และช่วยในการลอยตัวและยังป้องกันพืชหรือสิ่งมีชีวิตเล็กๆที่อาจเป็นอันตรายกับตัวเรา
7.ตีนกบ (Fins) ช่วยทำให้เราว่ายน้ำได้สะดวก และเคลื่อนตัวในน้ำได้เร็วขึ้น


เมื่ออุปกรณ์พร้อมแล้ว ก็เข้าสู่การเตรียมตัวกับบทเรียน ครูบาสเล่าว่า การเรียนดำน้ำจะแบ่งออกเป็น 3 ส่วน ทฤษฎีในบทเรียน 5 บท ปฏิบัติในสระ 4 บท และสอบภาคทะเลอีก 4 ไดฟ์ 2 วัน นักเรียนที่เรียนจบคอร์สจะได้บัตร Open Water Diver (OWD) ที่สามารถลงน้ำลึกได้ไม่เกิน 18 เมตร แต่ถ้าสนใจอย่างจริงจังและเรียนรู้เพิ่มเติมจะอยู่ในขั้น Advance ที่สามารถดำน้ำลึกได้ถึง 30 เมตร


สำหรับช่วง High Season ที่เหมาะแก่การดำน้ำแบ่งเป็น 2 ฝั่งคือ ฝั่งอันดามันและฝั่งอ่าวไทย ถ้าหากอยากชมความงามฝังอันดามัน ช่วงเวลาที่เหมาะสมคือ ช่วงปลายเดือน ต.ค. – ต้นเดือนพ.ค. ในขณะที่ฝั่งอ่าวไทยควรจะไปช่วงต้นเดือนพ.ค. – ต้นเดือนตุลา หากคุณไปดำน้ำนอกเหนือช่วงที่กำหนด อาจได้รับอันตรายจากคลื่นลมและมรสุม หรือเกิดความยากลำบากขณะเดินทางออกไปดำน้ำได้



ก่อนจากครูบาสทิ้งท้ายไว้ว่า การดำน้ำเป็นกีฬาประเภทนึงที่ไม่มีใครเก่งกว่าใคร ไม่ต้องการคู่แข่งเพราะในทุกวันนี้ไม่มีนักดำน้ำทีมชาติ ไม่มีกรรมการตัดสิน สิ่งสำคัญสำหรับนักดำน้ำคือ “Stop Think and Act” ให้หยุดคิดแล้วลงมือปฏิบัติ หากเจอปัญหาอย่าตกใจ ให้มีสติ

ถ้าใครสนใจกีฬาดำน้ำก็สามารถติดต่อไปได้ที่ Dive Me Crazy Diving Center Tel.086 – 699 – 6403 ติดต่อครูบาส






No Comments Yet

Comments are closed

user's Blog!

49/1 ชั้น 4 อาคารบ้านเจ้าพระยา ถนนพระอาทิตย์ แขวงชนะสงคราม เขตพระนคร กรุงเทพฯ 10200

49/1 4th floor, Phra-A-Thit Road, Chanasongkhram,Phanakorn Bangkok 10200

Tel. 02 629 2211 #2256 #2226

Email : mars.magazine@gmail.com

FOLLOW US ON

SUBSCRIBE