ฺBad City : ทัพหลังฮีโร่ The Avengers


Blowin’ in the songs
โดย : ประมวล ดาระดาษ
p_daradas@hotmail.com

สมเวลาแห่งการรอคอย สุดยอดภาพยนตร์แนวฮีโรผู้ทรงพลัง ที่อยู่กับสังคมการ์ตูนมาตั้งแต่ยุค 60 ผ่านการเป็นซีรีย์ทางทีวี และบัดนี้ได้กลายมาเป็นภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์ของค่ายบันเทิงใหญ่อย่างมาร์เวลสตูดิโอ ภาพยนตร์จะสมบูรณ์ไปไม่ได้ ถ้าขาดตีม ซอง (Opening theme ) จากศิลปินฝีมือดี ที่เข้าขา ไปด้วยกันได้กับภาพบนจอ
ในภาพยนตร์ฟอร์มใหญ่แนวไซไฟ เอเลียนบุกโลก “แบทเทิ้ลชิป” วงอินดี้ร็อค เดอะ แบล็กคีย์, เคที่ เพอรี่ เจ้าแม่ป๊อบ แดนซ์, วงบลูส์ ร็อก-เอ ซี./ดี ซี.จากแดนจิงโจ้ ได้รับการเกียรติย้อนยุคแบบนำเพลงรุ่นเก๋าส์มาประกอบ
แต่สำหรับ ดิ อเวนเจอร์ ทางทีมงานผู้สร้างกลับเลือกศิลปินร็อคหน้าใหม่ที่มีผลงานเพียงอัลบัมเดียว มาสร้างสรรค์ นั่นคือ ศิลปินวง Bad City สมาชิกประกอบด้วย อเล็กซ์ ซิกกาโนสกี้-นักร้องนำ, ริช วอลโลเน-กีต้าร์, แม็กซ์ พาเรนซิโน-กีต้าร์, เจค ซีเร็ค-เบส, ริช ลอมบาโด-กลอง (ต้องให้เกียรติอดีตสมาชิกผู้ก่อตั้งประกอบด้วย แคดดี้ จอช-นักร้องนำ, ทอม ชไชลเตอร์-กีต้าร์, เควิน เคน-กลอง)
เพลงเด่นประกอบภาพยนต์เรื่อง Avengers ชื่อเพลง Fight As One
“…Our World's about to break.
Tormented and Attacked
Lost from when we wake
With no way to go back
I'm Standing on my own.
But now I'm not alone (Avengers Assemble).

Always we will fight as one,
Till the battle's won
with evil on the run
we never come undone

Assembled, we are strong
Forever fight as one
Assembled we are strong
Forever fight as one…”


นั่นคือ เนื้อเพลงสั้นๆ แค่สิบสี่บรรทัด ที่เปิดฉากเร็วว่าโลกกำลังกลียุค สับสน อลหม่านใกล้แตก ต่อเมื่อพวกเราเหล่าฮีโร่มาร่วมมือกัน สิ่งนั้นพลันหายวับไป และพวกเขาจะร่วมสู้เป็นหนึ่งเดียว เพลงเข้าเนื้อหาไว และสรุปแบบรีบเร่งให้เข้ากับภาพยนตร์ที่อึกทึก คึกโครม ปราดเปรียว กระฉับกระเฉง สมกับบทบาทของฮีโร่ผู้ทรงพลังทุกตัวที่มาแจมกัน
นี่คือเพลงประกอบในภาพยนตร์ ดิ อเวนเจอร์”ร่วมสู้เป็นหนึ่งเดียว” ของวง แบด ซิตี้ (Bad City) วงดนตรีห้าชิ้นจากชิคาโก ที่ถนัดการสร้างงานในแนว อรีนา ร็อค และแกลม มีทัล
แม้แบด ซิดตี้ จะเป็นวงน้องใหม่ที่เพิ่งก่อร่างสร้างวงมาเมื่อปี 2008 แต่ก็ได้รับการไว้วางใจ ให้มาทำเพลง ธีม ซอง ของหนังฮีโร่เรื่องนี้ ทำให้รัศมีของวงแบด ซิตี้ เกิดมีรัศมีเทียบเท่าวงร็อค ดังๆ อย่าง ลินคิ้น ปาร์ก ที่เคยฝากผลงานไว้ในภาพยนตร์แนวไซ ไฟ โรบ็อต อย่าง ทรานสฟอร์มเมอร์ส์ ทั้งสองภาคทีเดียว
ตอนแรก มีข่าวว่าจอส วีดอน ผู้กำกับอยากให้เพลงประกอบเป็นเพลงคลาสสิค ซึ่งเกี่ยวข้องกับตัวฮีโร่ กัปตันอเมริกา ที่มีความรู้สึกโหยหาความเป็นอดีตและอยากให้สิ่งเหล่านั้นกลับมาอีกครั้ง ต่อมาทีมงานกลับมีมติเปลี่ยนเป็นธีมเพลง ออกมาในเพลงร็อค แนวเชิดชูวีรบุรุษ ดังนั้น ธีมเพลง จึงมาลงตัวกับแนว อรีนา ร็อค (Arena rock)
อรีนาร็อค เป็นแนวเพลงที่ไปได้ดี กับภาพยนตร์แนวฮีโร่ ไซ ไฟ เรื่องนี้แน่นอน
แนวอรีนา ร็อค หรืออาจจะเรียกว่า แนวเพลงร็อคสดุดีวีรกรรม (anthem rock) หรือแนว ร็อคร่วมใจ(corporate rock) มีจุดกำเนิดมาตั้งแต่ปี 60 เพลงแรกก็ เดอะ บีทเทิลส์ ที่ไปทัวร์คอนเสิร์ตที่อเมริกา ในปี 65 เป็น “บีทเทิลส์มาเนีย”ในสนามกีฬา Shea Stadium ในนิวยอร์ค ซิตี้
ซึ่งโดยวัฒนาการแล้ว แนวเพลงอรีนา ร็อค ก็แตกแขนงย่อย ออกมาจากแนวฮาร์ด ร็อค แนวเฮฟวี่ เมทัล หรือแนวโปรเกรสสีฟ ร็อค รุ่นเก่านั่นเอง เพียงแต่ทำให้เนื้อหาง่ายลง บางทีก็เป็นท่วงทำนองบัลลาด ฟังง่าย ติดหูเร็ว เหมาะสำหรับเป็นเพลงเชิงพาณิชย์ที่มุ่งเน้นการตลาดหรือขายได้เป็นหลัก แบบนักจัดรายวิทยุชอบเปิด วงดังๆ แนวนี้ในยุคนั้นก็จะมีวง Journey, REO Speedwagon, Boston, Foreigner และ Styx ฯลฯ

วัฒนาการของวง แบด ซีตี้ เริ่มมาตั้งแต่ปี 2008 ดังว่า เมื่อมือเบสวง Powerspace วงนี้อยู่ในชิคาโก กับสมาชิกอีกสองคนคือ เควิน เคนและทอม สไชลเตอร์ ได้ระเห็จออกจากวงมาระหว่างการออนทัวร์ ทั้งสองแยกออกมาทำเพลง โดยได้ชักชวน นักร้องนำที่เป็นเพื่อนฝูงจากแคลิฟอร์เนียมาตั้งวง
พวกเขาเล่าความเป็นมาของชื่อ อันแสนเรียบง่าย แต่เสียดแทงความรู้สึกเบื้องลึก อันมาจากประสบการณ์การถูก อันธพาลรุมทำร้ายปางตายของพวกเขา แถบตะวันตกในเมืองชิคาโก เมืองที่สืบสานความเลวร้ายมาจากเจ้าพ่อ อัลคาโปนแบบเสื่อมในความรู้สึกผู้คนมาตั้งแต่ก่อนโน้น
“เราถูกแก๊งอันธพาลวัยรุ่นไล่ล่า ผู้คนข้างถนนก็ไม่สนใจ อย่าหาว่าเรารู้สึกไม่ดีเลย แต่เมืองมันทรามจริงๆนะครับ”
พวกเขานำประสบการณ์เหล่านั้น มาใส่ในงานอัลบัมแรกแบบได้รับแรงบันดาลใจมาจากเรื่องจริง นั่นคือ การสร้างสรรค์งานเปิดวง มีอัลบัม “Welcome to the Wasteland” โดยร่วมมือกับโปรดิวเซอร์ ที่มีงานเข้าชิงรางวัลแกรมมี พอมีชื่อเสียงอยู่บ้างคือ จอห์นนี เค. เมื่อเดือน สิงหาคม 2010
โดยโปรดิวซ์เซอร์ และทางวง วางแนวทาง สร้างงานออกในสไตล์แกลมร็อก (Glam rock) ซึ่งเป็นดนตรีแนวสุตฮิตในช่วงทศวรรษ70 ซึ่งนักร้องและนักดนตรีมักจะนิยมในการคอสตูม แต่งหน้าทำผม และแต่งตัวด้วยชุดที่แปลกประลาดพิสดาร ที่บ้าบอ หากทว่าแปลก ล้ำสมัย แกลมร็อกที่เป็นที่รู้จักและมีชื่อดังอย่างเช่น วงคิส, และศิลปิน เดวิด โบวี เป็นต้น
อัลบั้มไม่ประสบความสำเร็จนัก นักวิจารณ์ว่าออกมาในแนวทางซ้ำๆ กับวงรุ่นเก่า แต่โชคดี ก็ผ่านผลงานมาได้แบบไม่ได้ ไม่เสีย ในระดับสามดาว
หลังจากเสร็จสิ้นการเปิดตัวอัลบั้มขพวกเขาได้รับความสนใจของบิลลี่ คาร์แกน ให้คำนิยมว่าวง แบด ซิตี้ นี้ คือ”วงที่สดและใหม่สุดในวงการร็อค”
และต่อมาวงก็มีโอกาสได้ออนทัวร์กับวง Smashing Pumpkins ในฤดูร้อนของปี 2010
โชคดีซ้ำซ้อน ในเดือนสิงหาคม 2010, เมื่อนักร้องนำวง KISS- พอล สแตนเลย์ ได้กล่าวเมนท์ต่อแฟนๆ ว่าเพลงของวงแบด ซิตี้ ซิงเกิ้ล “คอลล์ พอล สแตนเลย์” เพลงหนึ่งในอัลบั้มว่า เพลงนี้จะทำให้วง แบด ซิตี้เป็นที่ชื่นชอบ
สแตนเลย์ อาศัยความเป็นขาใหญ่การันตีว่า “ช่างเป็นเพลงที่น่าพิศวง และแน่นอนเพลงทั้งหมดในอัลบั้มของพวกเขาเยี่ยม และเป็นอัลบั้มที่ดีที่สุดที่ผมเคยได้ยินในชีวิต และงานสุดยอดของวงในตอนนี้ พวกเขาได้ก้าวมาถึงแล้ว”
บั้ม กับวง ไฮนเดอร์ กับ สแมชชิ้น ปั้มกิ้น และยังได้มีโอกาสร่วมเวทีกับ “สแลช” แห่งวง กันส์ แอนด์ โรสส์ ในทัวร์ Canadian and West Coast shows แบบยิ่งใหญ่สำหรับวงที่เพิ่งมีผลงานเพียงอัลบั้มแรก…
ในโชคดีก็มีโชคร้ายเพราะกระทำตัวเองทั้งนั้น ก็เริ่มมีอุปสรรคในช่วงขาขึ้นของวง เมื่อเดือนมิถุนายน 2011 ทางวงแถลงข่าวว่า จอร์จ แคสดี้ ได้ลาออกเพราะมีเรื่องขัดแย้งส่วนตัวในระดับรุนแรงสุดจะปรองดองกันได้กับสมาชิกคนอื่น
แต่ในโชคร้ายก็มีเรื่องดีๆ มาอีก พวกเขาประกาศว่า ได้ อเล็กซ์ ซิกกาโนสกี้ แห่งวง เพาเวอร์สเปช มาเสียบทดแทน

ก็เหมือนวงดนตรีร็อค ที่เกิดใหม่นับพันนับหมื่น วงแบด ซิตี้ ได้รับการยอมรับ ว่ามีส่วนผสมของดนตรีในยุคสมัยหลายๆ สกุลมารวมกัน
แน่ละ ไม่มีดนตรีสุดฮิต และสุดฮีฟ วงใดหรอกที่จะอยู่ๆ ก็กระโดดออกมาแบบแปลกใหม่เอี่ยมอ๋องโดยไม่ตกอยู่ในเงื้อมเงาใคร เช่นกัน วงแบด ซิตี้ ก็วัฒนาการมาจากสกุลเพลงร็อกที่น่าจะตกสมัยในยุค 70 ตามแนววงรุ่นพ่ออย่าง คิส ,และอลิซ คูเปอร์ แต่ก็มาทดแทนด้วยแนวทางอื่นๆ ต่อมา อย่าง สแมชชิ้น ปั้มกิ้น และซาวน์ การ์เดน คือ หนักออกมาในแนวทางอัลเทอร์เนตีฟ ร็อคในยุค 90
ส่วนลูกริฟฟ์ กีตาร์ อันเป็นหัวใจสำคัญของแนวเมทัลนั้น ก็ได้อิทธิพลมาจากยุคมา 80 ถึง 2000 อย่างวง เดอะ ไวท์ สไตรป์ ผสานแนวทางวงเพาเวอร์ ป๊อป ร็อค ทรงพลังอย่าง ชีป ทริก
แคดดี้ บอกว่า “ก็ได้รับแรงบันดาลใจจากส่วนที่ดี ของวงดีๆ ตามที่ได้กล่าวมาแล้วทั้งนั้น แต่เราก็นำมาสร้างแรงบันดาลใจในแนวทาง และระดับใหม่ๆ ในวิธีการของพวกเราแบบสร้างสรรค์ใหม่ ต่อสิ่งใหม่”
ต่อข้อถามที่ว่า อัลบั้ม”Welcome to the Wasteland ” พวกคุณก็ถูกเหมาว่าเป็นวง แฮร์ แบนด์ ผมยาวแอ๊บหล่อธรรมดาเท่านั้นเองนะนี่”
พีเรนชิโอ โต้ว่า “ผมก็คิดว่ามันเป็นแค่ปัญหาภาพที่ติดตาตรึงในรูปฉลาก พอบอกว่าเมทัล แบนด์, แฮร์ แบนด์ คุณก็นึกถึงไอ้หนุ่มผมยาว ที่มีลูกเฮฟวีแบบเพนตะโตนิค สเกล มีฮุคไลน์สวยๆ มีการร้องประสานกันทั้งวงแบบยุคก่อน แต่พวกเราไม่ใช่ คุณมาดูแทร็ก “ Fight As One” ที่เราทำประกอบภาพยนตร์ ฮีโรแห่งยุคดูซี มันสวยงาม พุ่งเป้าไปที่ธีมแห่งพลัง กระฉับกระเฉงรวดเร็ว และมันแฝงความซาบซึ้งในมิตรภาพและความอิ่มเอมใจอยู่เชียวนา…”
แบด ซิตี้ เหมือนได้รับโอกาสอันใหญ่หลวง กับแทร็ก “ Fight As One” ในภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์ที่ทุกคนรอคอย ในโอเพน ธีม ซอง และ เอน ธีม แบบ อินสตรูเมนทัลบรรเลง แม้สุ้มเสียงของแทร็กนี้จะราบเรียบ แต่ท่วงทำนองนั้นคาดว่าจะติดตราตรึงต่อหูคนดูที่เป็นวัยรุ่นและหนุ่มสาว ผู้มีความผูกพันอยู่กับฮีโร่แต่ละตัวทีเดียว เพราะการที่มีเนื้อร้องและท่วงทำนองที่ง่ายแบบเดินออกจากโรงภาพยนตร์แล้วจดจำแบบผิวปากตามได้ น่าจะมีแอนธีม”ร่วมสู้เป็นหนึ่ง”ก้องอยู่ในความรู้สึกแบบอิ่มเอมของคนรุ่นใหม่ แบบไม่คิดอะไรมากนั้น เป็นไปได้สูงทีเดียว

………………………………
เพลงที่เรามักจะได้ยิน เวลามีการแข่งขันกีฬาแมตช์ใหญ่ เพื่อแสดงการกระตุ้นให้เกิดอารมณ์ร่วมต่อการมุ่งชัยชนะ หรือเพลงสดุดี ชื่นชมชัยชนะหลังการแข่งขัน เพลงเหล่านี้ผู้เชียร์กีฬาหรือผู้คนในสนามนั้นๆ มักร่วมร้องประสานด้วยกัน อันเป็นการ ร่วมแสดงสปิริตหมู่อันเต็มไปด้วยพลังและจิตวิญญาณ ไม่เว้นแม้แต่การถ่ายทอดสดกีฬาทางวิทยุหรือโทรทัศน์ที่มักนำไปใช้เป็นเพลงประกอบ
ในห้าเพลงติดอันดับ สไตล์ ร็อค อรีนา มีของวงควีน สองเพลง และที่ขาดไม่ได้คือ เดอะ บีทเทิลส์ ที่เป็นผู้ให้กำเนิดที่สนามเบสบอลในอเมริกาในปี 65 ที่ เชีย สเตเดี้ยม แม้บางวงจะไม่ใช่วงแนวอรีนา ร็อคตรงๆ แต่กลิ่น ทางดนตรี และพลังของเพลงก็มาเข้าทางโดยอนุโลม ขอยกตัวอย่าง
1.We Will Rock You -ควีน
2.My Generation – เดอะ ฮู
3.Rockin' in the Free World- นีล ยัง
4 All You Need Is Love – เดอะ บีทเทิลส์
5.We Are the Champions – ควีน
โดยแทร็ก “Fight As One” ของวง แบด ซีตี้ จะกล่าวไปขึ้นหิ้งเป็นหนึ่งในร้อยของแนวเพลง อรีนา ร็อคที่ติดหูขึ้นหิ้งได้หรือไม่นั้น ก็ต้องเฝ้าดูกันต่อไป

user's Blog!

49/1 ชั้น 4 อาคารบ้านเจ้าพระยา ถนนพระอาทิตย์ แขวงชนะสงคราม เขตพระนคร กรุงเทพฯ 10200

49/1 4th floor, Phra-A-Thit Road, Chanasongkhram,Phanakorn Bangkok 10200

Tel. 02 629 2211 #2256 #2226

Email : mars.magazine@gmail.com

FOLLOW US ON

SUBSCRIBE