Cruella (2021) ตอน Cruella การต่อยอด อันยอดเยี่ยม


เป็นโปรเจคที่ตอนตั้งตัวมันดูไม่น่าตื่นเต้นเท่าไหร่ละครับสำหรับงานหนังเรื่อง Cruella หนังที่หยิบเอาตัวละครตัวร้ายจากแอนนิเมชั่นคลาสสิคของค่ายเรื่อง 101 Dalmatians มาทำใหม่เป็นหนังคนแสดง (Live Action) โดยหยิบเอาตัวร้าย กลายมาเป็นตัวเอก แล้วก็เลือกเล่าเรื่องราว “ต้นกำเนิด” ของตัวละครนี้


          ที่ผมบอกว่าไอเดียของโปรเจคนี้มันไม่ค่อยน่าตื่นเต้น ไม่กระตุ้นต่อมอยากดูเท่าที่ควร อาจจะเป็นเพราะไอ้การ “หยิบนางร้าย มาเล่าที่มา” มันไม่ใช่เรื่องใหม่ของสตูดิโอนี้ครับ เพราะก่อนหน้านี้หลายปี พวกเขาก็เคยเล่าเรื่องของแม่มดตัวร้ายจากเรื่อง เจ้าหญิงนิทรา มาแล้วครั้งหนึ่งในเรื่อง Maleficent ที่ทำออกมาแล้วถึง 2 ภาค ฉะนั้นแล้ว ถึงได้บอกยังไงละครับว่าในแง่ขอไอเดียมันไม่ใช่เรื่องใหม่ ที่น่าตื่นเต้นอะไรเลย


           ยิ่งไปกว่านั้นต้นทางของ Creulla กับหนังเรื่อง 101 Dalmatians เองก็ไม่ใช่เรื่องราวที่หวือหวาอะไร ไม่ได้แฟนตาซีวิลิศมาหรา เหมือนกับที่เขาเคยเล่าใน Maleficent แต่หลัง Disney เริ่มปล่อยตัวอย่างหนังเรื่อง Cruella ออกมาหนังเรื่องนี้ก็เริ่มฉายแววความน่าสนใจออกมาเรื่อยๆ ครับ


           ตั้งแต่ชื่อของนักแสดงนำเอ็มม่า สโตน ทำหน้าที่นักแสดงได้ดีทั้งฝั่งหนังตลาดเน้นเฮฮาอย่าง Eazy A, Amazing  Spiderman หรือ Zombie Land ไปจนถึงงานระดับชิง Oscar ทั้ง The Help, Birdman ,Lala Land หรือ The Favorite และผู้กำกับ เคร็ก กิลเลสพี ที่เคยทำให้เราเห็นละว่าเขากำกับเรื่องหญิงหญิงได้ดีขนาดไหน กับการกำกับหนังเรื่อง I,Tonya จนหนังชิง Oscar ถึง 3 รางวัล ฉะนั้น ถ้า เคร็ก กิลเลสพี เคยกำกับมาร์โก้ รอบบี้ ให้กลายเป็น Tonya Harding ได้ขนาดนั้น แล้วแกจะทำให้เอ็มม่า สโตน กลายเป็น Cruella ได้ดีขนาดไหน? นั่นคือสิ่งที่น่าสนใจมากๆ ละครับสำหรับ หนังเรื่องเรื่อง Cruella ของ Disney


           ต้องบอกว่าจนถึงวันนี้ Cruella ที่ลงเอยแล้วจำเป็นต้องฉายในบ้านเราผ่านระบบสตรีมมิ่ง Disney+ Hotstar พิสูจน์ความดีงามของตัวเองได้อย่างดีเยี่ยมละครับ เพราะหนังเรื่องนี้อย่างที่เรารู้ครับ ว่าเขาฝ่าวิกฤติมาขนาดไหน วางแผนจะเข้าฉายในโรงมาตั้งแต่ธันวาคม ปี 2563 แล้วก็เข้าไม่ได้เพราะติด Covid-19 รอจะฉายก็ไม่ได้ฉายซะทีเพราะสถานการณ์โรคระบาดทั่วโลกลุ่มดอนๆ เหลือเกิน เรียกว่าคนดูรอจนแทบจะลืมหนังเรื่องนี้ไปแล้วละครับ


         แต่อย่างที่บอกครับความดีงามของ Cruella มันก็ช่วยให้หนังเรื่องนี้ฝ่าวิกฤติ และกลายเป็น Topic ที่นักดูหนังคุยกันอยู่หลายสัปดาห์

         ไม่ว่าจะเรื่องความบันเทิงของหนังที่ Cruella ทำออกมาได้ลงตัวแบบที่หนังที่ดัดแปลงจากการ์ตูน Classic ของ Disney  เองแทบจะไม่เคยทำได้เลยละครับ นั่นก็คือการให้น้ำหนักหนัง และสมดุลระหว่างความเป็นการ์ตูนดิสนี่ กับความจริงจัง สมจริง ได้อย่างพอเหมาะพอเจาะ หลายตัวละคร ไม่ทิ้งบุคลิกของการเป็นตัวการ์ตูน แต่ในขณะเดียวกันสิ่งที่พวกเขาแสดงให้เราเห็นอยู่หน้าจอ มันก็ช่างมีความคิดมีมิติเป็นผู้เป็นคนดีเหลือเกิน


         ซึ่งความบันเทิงของ Cruella สุดท้ายสิ่งที่จะเข้าใจมันได้ดีที่สุดก็คงไม่ต่างจากหนังเรื่องอื่นๆ ละครับ ก็คือใช้เวลา 2 ชั่วโมงในการนั่งจดจ่ออยู่กับเรื่องราวของมัน ผมรับรองได้เลยครับว่ามันจะไม่เป็นเวลา 2 ชั่วโมงที่เรารู้สีกเสียดายเวลาอย่างแน่นอน


          แต่สำหรับ Cruella เรื่องนี้ผมว่าเราสามารถใช้คำว่า “หนังจบแต่ความบันเทิงยังไม่จบ” ได้อย่างเต็มปากเต็มคำครับ เพราะถึงแม้ว่า ผมจะพูดอย่างชัดเจนว่า Cruella มีความ “ใหม่” ที่น่าสนใจ แต่ในความ “ใหม่” ที่ว่านั้นคนทำหนังเขาก็มีการใส่อะไรต่อมิอะไรที่อ้างอิงถึงหนังการ์ตูน 101 Dalnmatians เป็น Easter Egg เอาไว้เต็มไปหมดครับ ทั้งสวน Regents Park ที่เป็นสวนในความทรงจำของ Cruella ก็เป็นฉากสำคัญในการ์ตูนต้นฉบับ


           หมา Dalmatians ตัวสำคัญในการ์ตูนต้นฉบับอย่าง Pongo และ Perdita ก็มีชื่อปรากฏอยู่ในหนัง
หรืออพาร์ทเมนท์ของนักแต่งเพลงที่ชื่อโรเจอร์ ซึ่งเป็นตัวละครหลักของการ์ตูนต้นฉบับ ก็ถอดแบบรายละเอียดของ 101 Dalmatians มาอย่างละเอียดลออ


           นี่ละครับความบันเทิงในแบบของ Cruella ที่มีให้แฟนๆ ทุกมิติจริงๆ ซึ่งการเก็บทุกรายละเอียดของการดัดแปลงการ์ตูน Classic ให้กลายเป็นภาพยนตร์เรื่อง Cruella ครั้งนี้ นอกจากจะมอบความสนุกสนานให้กับแฟนๆ การ์ตูนที่ ยิ่งเจอยิ่งยิ้ม ยิ่งเห็นยิ่งประทับใจ มันเป็นอีกเครื่องหมายที่ยืนยันได้เป็นอย่างดีละครับว่า หนังเพื่อความบันเทิงอย่าง Cruella เรื่องนี้ถูกสร้างขึ้นอย่างปราณีตและบรรจงขนาดไหนครับ


โดย จีนViewfinder
Source : Disney+ Hotstar

No Comments Yet

Comments are closed

user's Blog!

49/1 ชั้น 4 อาคารบ้านเจ้าพระยา ถนนพระอาทิตย์ แขวงชนะสงคราม เขตพระนคร กรุงเทพฯ 10200

49/1 4th floor, Phra-A-Thit Road, Chanasongkhram,Phanakorn Bangkok 10200

Tel. 02 629 2211 #2256 #2226

Email : mars.magazine@gmail.com

FOLLOW US ON

SUBSCRIBE